ประธานเครือสหพัฒน์ เตือนเร่งตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จเดือนนี้

เศรษฐกิจ
4 มิ.ย. 62
19:31
7,775
Logo Thai PBS
ประธานเครือสหพัฒน์ เตือนเร่งตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จเดือนนี้
ประธานเครือสหพัฒน์ เตือนพรรคการเมืองเร่งจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ก่อนนักลงทุนต่างชาติหันไปขยายกิจการในประเทศเพื่อนบ้านที่การเมืองมีเสถียรภาพมากกว่า

วันนี้ (4 มิ.ย.2562) นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่คลุมเครือต่อการจัดตั้งรัฐบาล ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาว่า รู้สึกกังวลต่อสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ที่กำลังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค การจับจ่าย และการลงทุน หลังนักลงทุนต่างชาติไม่มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาล จึงชะลอแผนการลงทุนออกไป จากกำหนดการเดิมที่จะเริ่มลงทุนในครึ่งปีแรก จึงคาดหวังให้พรรคการเมืองเร่งจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมกับเร่งรัดกระบวนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่คาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายในเดือนมกราคม 2563 โดยรัฐบาลใหม่ควรออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากทันที เพื่อชดเชยผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้า และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ทางการเมืองยังเป็นเช่นนี้ อาจทำให้นักลงทุนตัดสินใจขยายการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ที่การเมืองมีเสถียรภาพมากกว่า อย่างเวียดนามและมาเลเซีย

สอดคล้องกับหอการค้าไทยที่เตรียมนำข้อเสนอสมาชิกหอการค้าไทยทั้ง 5 ภาค เข้าที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) เพื่อรวบรวมข้อเสนอ กับทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เป็นมติในสมุดปกขาวของ กกร.เสนอต่อรัฐบาลใหม่ให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง