เอาผิด 13 ดารา-เน็ตไอดอล รีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน

อาชญากรรม
6 มิ.ย. 62
11:45
39,421
Logo Thai PBS
เอาผิด 13 ดารา-เน็ตไอดอล รีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน
ตำรวจเตรียมเรียกดารา-เน็ตไอดอล ชุดแรก 13 คน ดำเนินคดีข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางและสรรพคุณอาหารเป็นเท็จ 11-13 มิ.ย.นี้ อยู่ระหว่างพิจารณาความผิดอีก 24 คน

วันนี้ (6 มิ.ย.62) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงการดำเนินคดีตามกฎหมายกับดาราและเน็ตไอดอล ที่รับจ้างรีวิวผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกิน หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลการโฆษณาของผู้รับจ้างรีวิวที่เรียกมาสอบปากคำแล้ว 54 คน และพบว่ามีผู้ที่เข้าข่ายความผิด 13 คน ในความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางใช้ข้อความที่ก่อจะให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง จำนวน 10 คน และความผิดตาม พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2552 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ จำนวน 3 คน

ส่วนอีก 17 คน พิจารณาแล้วพบว่ามีความผิดฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่เข้าข่ายผิดโฆษณาอันเป็นเท็จ และถูกเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายไปแล้วไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนอีก 24 คน ขณะนี้ อย.กำลังพิจาณาว่ามีความผิดตามกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ หรือไม่ โดยตำรวจได้ออกหมายเรียกให้ทั้ง 13 คน มารับทราบข้อหาในระหว่างวันที่ 11-13 มิ.ย.นี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขณะเดียวกับเจ้าของผลิตภัณฑ์และผู้ที่เขียนคำโฆษณาให้พรีเซนเตอร์อ่านตามนั้น ก็ถือว่ามีความผิดเช่นกันและจะถูกดำเนินคดีด้วย แต่ในส่วนของเจ้าของผลิตภัณฑ์จะถูกดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงประชาชน ถือว่าเป็นข้อหาที่มีอัตราโทษสูงกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง