"วิษณุ" คาดนำชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ เร็วสุดวันนี้

การเมือง
6 มิ.ย. 62
19:03
894
Logo Thai PBS
"วิษณุ" คาดนำชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ เร็วสุดวันนี้
วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะนำชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นทูลเกล้าฯอย่างเร็วสุดภายในวันนี้ เพื่อให้เดินหน้าควบคู่ตั้งรัฐบาล และยกร่างนโยบายทันการแถลงต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน ย้ำ พล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจทาบทามบุคคลจัดโผ ครม.ได้

วันนี้ (6 มิ.ย.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงขั้นตอนการนำชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า หลังจากที่ประชุมรัฐสภาลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการของรัฐสภาที่ต้องเป็นไปตามกฏหมาย

ส่วนต้องตรวจสอบคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการตามกฏหมาย

เมื่อลงมติเรียบร้อยแล้ว ต่อไปนี้เป็นกระบวนการของรัฐสภาดำเนินการต่อ ขอให้รับทราบว่าอยู่ระหว่างขั้นตอนตามกฎหมาย

 

สอดคล้องกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เชื่อว่าจะนำชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นทูลเกล้าฯอย่างเร็วที่สุดภายในวันนี้ พร้อมเดินหน้าควบคู่จัดตั้งรัฐบาล และยกร่างนโยบายรัฐบาลเพื่อให้ทันการแถลงต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน หลังจากเข้ารับหน้าที่ และถ้าเป็นไปตามไทม์ไลน์ของรัฐบาลชุดใหม่ คือจะเข้ามาบริหารประเทศภายในต้นเดือน ก.ค.นี้  

คาดว่าอย่างเร็วที่สุดน่าจะเป็นวันนี้ และเมื่อมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแล้ว นายกรัฐมนตรี จะดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่จะส่งรายชื่อ ครม.ให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามด้วย

นายกฯ มีอำนาจทาบทามบุคคลจัดโผ ครม.

นายวิษณุย้ำว่า ถ้าจะให้งดงาม พล.อ.ประยุทธ์ ควรรอให้มีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเรียบร้อย ก่อนที่จะเข้าไปร่วมยกร่างนโยบาย และจัดโผ ครม.แต่ขณะนี้ พล.อ ประยุทธ์ ถือว่ามีอำนาจเต็มที่จะดำเนินการทาบทามบุคคลเข้าร่วม ครม.ได้แล้ว พร้อมยืนยันขณะนี้ยังไม่ได้รับการทาบทามให้มาดำรงตำแหน่งนายอรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย



ขณะที่ศาสตราจารย์พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวย้ำว่า ตามขั้นตอนแล้วประธานรัฐสภา จะต้องนำชื่อ พล.อ.ประยุทธ์  ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย แต่ถ้าเกิดกรณีที่สมาชิกรัฐสภาสงสัย หรือทักท้วง เกี่ยวกับคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็สามารถยื่นร้องตามกฎ หมายได้ แต่จะให้ชะลอในการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายคงไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นมติของรัฐสภาแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรหด 15 ชั่วโมง อภิปราย-โหวต "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ สมัยที่ 2

9 ชั่วโมงในสภาฯ ใครพูดอะไรในวันชิง “นายกรัฐมนตรี”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง