สุดขั้ว-โผงผาง! "สาทิตย์" ชี้มีแค่ 2 ทางโหวตเลือกนายกฯ ประยุทธ์

การเมือง
7 มิ.ย. 62
10:03
22,172
Logo Thai PBS
สุดขั้ว-โผงผาง!  "สาทิตย์" ชี้มีแค่ 2 ทางโหวตเลือกนายกฯ ประยุทธ์
"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ส.ส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุความในใจว่า พรรคประชาธิปัตย์ ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลผสม 254 เสียง ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีแค่ 2 ทางให้เลือกคือฝ่ายการเมือง "สุดขั้ว-โผงผาง"

วันนี้ (7 มิ.ย.2562) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุใจความว่า ในที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลผสม 254 เสียง ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

ก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ในคืนวันที่ 6 ความเห็นทั้งในพรรค นอกพรรค แตกออกเป็น 2 ข้างชัดเจน
เกือบสองสัปดาห์ที่พรรคเป็นตำบลกระสุนตกจากทุกฝ่าย จนต้องโหวตลงมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ในเย็นวันที่ 5 ก่อนวันโหวต 1 วัน 

ผมเชื่อว่า ตลอดการอภิปรายในสภาวันที่มีการเลือกนายกฯ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่มี ส.ส. ของประชาธิปัตย์ลุกขึ้นอภิปราย

ความจริงคืนวันที่ 4 หัวหน้าพรรคจุรินทร์ แถลงเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว แต่เช้าวันที่ 5 ข่าวที่อดีตหัวหน้าพรรคอภิสิทธิ์ แถลงเหตุผลลาออกจาก ส.ส. กลายเป็นข่าวใหญ่กว่า และแน่นอนว่า การโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ ของพรรค กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง

ผมเอง เตรียมเรื่องอภิปรายไว้ถึงเหตุผลที่ผมตัดสินใจโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ แต่โดยสถานการณ์ยากที่จะทำได้ เพราะรัฐธรรมนูญให้อภิปรายแค่คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเท่านั้น

อยากจะเขียนบอกเหตุผลไว้นอกเหนือจาก 5 เหตุผลของพรรคประชาธิปัตย์ มันเป็นความในใจของผม
ภาพ:เฟซบุ๊ก สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

ภาพ:เฟซบุ๊ก สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

ภาพ:เฟซบุ๊ก สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

2 ทาง "สุดขั้ว-โผงผาง"

ผมคิดว่า ประชาธิปัตย์ อยู่ท่ามกลางทางเลือกเพียง 2 ทาง ทางหนึ่งคือขั้วพรรคการเมือง ที่เคยบริหารประเทศมาแล้วหลายครั้งเป็นแกนนำ แต่เป็นรัฐบาลที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นมโหฬาร ทั้งทุจริตเชิงนโยบาย ทุจริตตรงๆ ใช้อำนาจแทรกแซงองค์กรอิสระ ครอบงำราชการ แทรกแซงสื่อ จนอดีตนายกฯต้องถูกยึดทรัพย์ หนีคุกไปต่างประเทศ แล้วยังจัดตั้งมวลชนก่อการชุมนุม จนมีเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมือง ต่อมาให้คนของตัวเองมาเป็นนายกฯ ก็เกิดทุจริตจำนำข้าว จนตัวเองต้องหนีไปต่างประเทศ ปล่อยลูกน้องติดคุกจนปัจจุบัน สร้างความเสียหายแก่ประเทศเป็นแสนล้าน

 

 

ขั้วการเมืองนี้ เสนอชื่อนักการเมืองที่ร้อนแรงจากการเสนอความคิดแหวกแนว สุดขั้ว

และตัวเองเคยตกเป็นที่สงสัยเรื่องสนับสนุนนิตยสารที่มุ่งวิพากษ์สถาบัน ถูกกล่าวหาว่าทำผิดกฎหมาย ต้องออกมาแก้ตัวจนคนจับพฤติกรรมได้จนปรากฎเป็นข่าวทั่วไป ทั้งยังน่าสงสัยว่าถ้ามาเป็นนายกฯจริง ประเทศคงแตกแยกกันครั้งใหญ่

ทางที่สอง คือขั้วที่มีนายกฯที่มาจากคณะรัฐประหาร ถูกกล่าวหาว่าสืบทอดอำนาจ แต่เป็นคนที่ไม่เคยมีข้อสงสัยเรื่องความจงรักภักดี ไม่เคยถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น มีแต่คนรอบข้างที่ถูกสงสัยจนเข้ากระบวนการตรวจสอบมาแล้ว ช่วงยึดอำนาจ เข้มงวดเรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ก็ทำให้บ้านเมืองสงบไประยะหนึ่ง มีจุดอ่อนเรื่องการบริหารเศรษฐกิจ จนคนบ่น

แต่เด่นเรื่องเงินช่วยเหลือตรงเข้ามือผู้ยากไร้ พูดจาโผงผาง ไม่ค่อยไว้หน้าใคร มีคนสนิทมาทำพรรคการเมืองเป็นที่รู้กัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ฉบับเต็ม "5 เหตุผล" พรรคประชาธิปัตย์ จับขั้ว พรรคพลังประชารัฐ

 

 

ช่วงเลือกตั้งที่มีข่าวสะเทือนใจคนทั้งประเทศ ออกมาแสดงตนปกป้องประเทศชัดเจน จนคนยอมรับ ดูแนวคิดไม่ค่อยเอื้อต่อการเมืองแบบเก่า จนถูกหาว่าดูถูกนักการเมือง แต่ก็ถูกใจคนอีกส่วนหนึ่ง ที่สำคัญ มุ่งเอาจริงกับคดีความทุจริตของรัฐบาลก่อนหน้า แก้กฎหมายให้พิจารณาโทษลับหลังได้ จนศาลลงโทษอีกหลายคดี จะว่าไปแล้ว ที่มาสาเหตุการยึดอำนาจ ก็เป็นเพราะมีสถานการณ์ความไม่มั่นคงอันเนื่องมาจากการออกกฎหมายนิรโทษกรรมล้างผิดคนโกง ของขั้วการเมืองแรกนั้นแหละ

มันมีทางเลือกแค่ 2 ทางนี้ เท่านั้นอย่าบอกว่า มีทางที่ 3 คือฝ่ายค้านอิสระ เพราะมันไม่มีอยู่จริงในรัฐธรรมนูญ

ทันทีที่ไม่ร่วมรัฐบาล ก็คือเป็นฝ่ายค้านที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ผมตั้งใจอภิปรายว่า ถ้าเป็นท่าน จะเลือกฝ่ายใดเป็นรัฐบาลประชาธิปัตย์ เป็นแค่พรรคลำดับที่ 4 ไม่ใช่พรรคแกนนำ เราจึงต้องตัดสินใจใน 2 ทางเลือกนี้

ป.ล.และเราไม่มีสิทธิบ่นด้วยว่า อนิจจาประเทศไทย ทำไมมีแค่ 2 ตัวเลือก เพราะมันมีแค่นี้จริงๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่ม! "ประชาธิปัตย์" รอเก้อ "พลังประชารัฐ" ไม่ตอบดีลแก้ รธน.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง