ครู-เด็กสิงคโปร์ 14 คนป่วยโรคชิคุนกุนยาในไทย

สังคม
7 มิ.ย. 62
15:05
2,720
Logo Thai PBS
ครู-เด็กสิงคโปร์ 14 คนป่วยโรคชิคุนกุนยาในไทย
กรมควบคุมโรค ลงกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในเขตชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาลและบ้านเรือนในพื้นที่จ.ราชบุรี หลังครูและนักเรียนชาวสิงคโปร์ 14 คนมาดูงานแล้วป่วยเป็นโรคชิคุนกุนยา หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ล่าสุดหายป่วยและเดินทางประเทศแล้ว

วันนี้ (7 มิ.ย.2562) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าว พบเด็กนักเรียนและครูชาวสิงคโปร์ติดเชื้อชิคุนกุนยา จำนวน 14 คนหลังเดินทางมาเรียนรู้การบริการสังคมที่จังหวัดราชบุรี โดยมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดตามตัว อาเจียนซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่าติดเชื้อโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

ขณะนี้กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 5 จังหวัดราชบุรี สำนักป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และสำนักระบาดวิทยา ส่งทีมสอบสวนควบคุมโรค ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี และหน่วยงานในพื้นที่ ลงพื้นที่สอบสวนควบคุมโรคและค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมทันที

ล่าสุดได้รับรายงานว่านักเรียนและครูชาวสิงคโปร์ที่ติดเชื้อหายเป็นปกติ และได้เดินทางกลับประเทศแล้ว ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค จะประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อติดตามอาการต่อไป

ในเบื้องต้นทีมสอบสวนโรคพบว่า ในพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วย มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงจำนวนมาก ผลการสำรวจลูกน้ำยุงลายในวันที่ 4-5 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าในทุกสถานที่ทั้งชุมชน โรงเรียน และโรงพยาบาล ยังมีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายที่สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน

ทีมสอบสวนควบคุมโรคเข้าทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง พ่นสารเคมีในเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ สนับสนุนมุ้งจำนวน 20 หลัง แจกยาทากันยุง และสร้างการรับรู้ชาวบ้านให้เกิดความตระหนักว่าการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเป็นหน้าที่ของทุกคนต้องช่วยกันป้องกัน

สำหรับสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.– 3 มิ.ย.นี้ พบผู้ป่วย 3,592 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ 25-34 ปี รองลงมาคือ 15-24 ปี และ 35-44 ปี 

สำหรับโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือโรคชิคุนกุนยา เป็นโรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา มีทั้งยุงลายสวน และยุงลายบ้าน เป็นพาหะนำโรค ซึ่งพบได้ในทุกกลุ่มอายุ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงอย่างฉับพลัน มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย และอาจมีอาการคันร่วมด้วย พบตาแดง แต่ไม่ค่อยพบจุดเลือดออกในตาขาว ส่วนใหญ่ในเด็กอาการไม่รุนแรงเท่าผู้ใหญ่

โดยอาการเด่นชัดในผู้ใหญ่คือปวดข้อ อาจพบข้ออักเสบได้ ซึ่งเป็นที่ข้อเล็กๆ เช่น ข้อมือ ข้อเท้า อาการปวดข้อ จะพบได้หลายๆ ข้อเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ อาการจะรุนแรงมากจนบางครั้งขยับข้อไม่ได้ และอาการจะหายภายใน 1-2 สัปดาห์ บางรายอาจมีอาการปวดข้อนานเป็นเดือนหรือเป็นปีได้ ไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงถึงขั้นช็อก ซึ่งโรคนี้ไม่มียารักษาโดยเฉพาะ จะคล้ายๆ กับไข้หวัดที่มีไวรัสเป็นสาเหตุเช่นเดียวกัน จึงต้องรักษาตามอาการ จนกว่าร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานมากำจัดโรคได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง