ชาวจุฬาฯ เศร้า พายุฝนกระหน่ำ "จามจุรีทรงปลูก" ล้ม ยกต้นคืนไม่ได้

สังคม
9 มิ.ย. 62
13:13
28,545
Logo Thai PBS
ชาวจุฬาฯ เศร้า พายุฝนกระหน่ำ "จามจุรีทรงปลูก" ล้ม ยกต้นคืนไม่ได้
ต้นจามจุรี 1 ใน 5 ต้นที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมา ทรงปลูกล้มลงหลังพายุฝนกระหน่ำกรุงเทพ พบรากขาดทั้งหมด ไม่สามารถยกต้นขึ้นได้ เตรียมทำเป็นอนุสรณ์วัตถุและเพาะพันธุ์เพื่อสืบทอดพระราชปณิธานต่อไป

วันนี้ (9 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่รูปภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยย่อมทราบดีว่า ต้นจามจุรีเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย ด้วยเหตุนี้ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยจึงมีต้นจามจุรีปลูกอยู่ตรงโน้นบ้างตรงนี้บ้างนับสิบหรืออาจจะนับร้อยต้น แต่จามจุรีต้นไหนก็ไม่มีความหมายไม่มีความสำคัญ เท่ากับต้นจามจุรี 5 ต้น ที่เรียงรายเป็นแถวอยู่บริเวณถนนหน้าหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหรือกล่าวได้อีกนัยหนึ่งว่าใกล้กันกับเสาธง

ภาพ : เฟซบุ๊ก บุญไชย สถิตมั่นในธรรม

ภาพ : เฟซบุ๊ก บุญไชย สถิตมั่นในธรรม

ภาพ : เฟซบุ๊ก บุญไชย สถิตมั่นในธรรม

แบ่งเป็นต้นจามจุรีฝั่งด้านทิศเหนือสองต้น และฝั่งด้านทิศใต้สามต้น บริเวณนี้เองมีแผ่นป้ายและจารึกขนาดใหญ่ บ่งบอกว่า ต้นไม้ทั้งห้าต้นนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปลูกพระราชทานเมื่อวันที่ 15 ม.ค.2505 ในวันนั้นได้มีพระราชกระแสว่า

ฝากต้นไม้ไว้ห้าต้น ให้เป็นเครื่องเตือนใจตลอดกาล

ต้นไม้ที่ทรงปลูกจำนวนนี้ หลายสิบปีผ่านไป จากต้นขนาดนิดเดียวก็ได้เติบใหญ่ไพศาลขึ้นเป็นไม้ใหญ่ ขณะที่ได้หยั่งรากลงลึกในหัวใจของชาวจุฬาฯทุกคน ก็ได้ให้ร่มเงาและความร่มเย็นพวกเราทุกคนเช่นกัน

ภาพ : เฟซบุ๊ก บุญไชย สถิตมั่นในธรรม

ภาพ : เฟซบุ๊ก บุญไชย สถิตมั่นในธรรม

ภาพ : เฟซบุ๊ก บุญไชย สถิตมั่นในธรรม

เมื่อเดือน ต.ค.2559 หลังจากที่พระมหากษัตริย์ผู้ทรงประเสริฐสูงสุดสวรรคตได้เพียงหนึ่งสัปดาห์ มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินกลับแล้ว

ชาวจุฬาทุกคน พร้อมทั้งบัณฑิตใหม่ที่ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาล ก่อนเดินมาชุมนุมกันที่ใต้ร่มจามจุรี ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จบแล้วร้องเพลง "ต้นไม้ที่พ่อปลูก" ผมอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นด้วย ยังจำได้ดีว่าตัวเองร้องไห้มากกว่าร้องเพลง

เช้าวันนี้มีผู้ส่งข่าวว่า ด้วยเหตุจากพายุฝนโหมกระหน่ำกรุงเทพฯ เมื่อวานตอนค่ำ ต้นจามจุรีต้นหนึ่งในห้าต้นทรงปลูกได้ล้มลงเสียแล้ว แต่พระมหากรุณาธิคุณที่ได้หยั่งรากลงลึกแล้วในหัวใจของชาวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทุกคน จะไม่มีวันล้ม ไม่มีวันโค่นลงเป็นอันขาด

พร้อมกันนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ได้ประพันธ์บทกลอนผ่านเฟซบุ๊ก ความว่า 

จามจุรีที่ทรงปลูกถูกฝนล้ม
แต่บุญบ่มพระบารมีที่ทรงสร้าง
อยู่เหนือเกล้าเสมอสมัยไม่รู้จาง
จะอยู่กลางใจจุฬาฯ สถาพร

เตรียมเพาะพันธุ์ต้นจามจุรีทรงปลูก สืบทอดพระราชปณิธาน

ขณะที่ เว็บไซต์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า เวลาประมาณ 08.40 น. เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต้นจามจุรี 1 ใน 5 ต้นที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมา ทรงปลูกพระราชทานเมื่อวันที่ 15 ม.ค.2505 ได้ล้มลงหลังพายุฝนที่โหมกระหน่ำกรุงเทพมหานครเมื่อคืนวาน

จากการตรวจสอบ พบว่า รากขาดทั้งหมดไม่สามารถยกต้นขึ้นได้อีก ทางฝ่ายกายภาพของมหาวิทยาลัยจึงได้เคลื่อนย้ายลำต้นอย่างระมัดระวังไปเก็บรักษาไว้เพื่อนำมาทำเป็นอนุสรณ์วัตถุในรูปแบบที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยตระหนักว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในวันใดวันหนึ่ง ตามอายุขัยของต้นไม้และสภาวะตามธรรมชาติ จึงได้เตรียมการเพาะพันธุ์ต้นลูก ต้นหลานจากต้นที่ทรงปลูกไว้แล้วในอุทยาน 100 ปีจุฬาฯ ทั้งนี้เพื่อสืบทอดพระราชปณิธานต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง