"คิง เพาเวอร์" กินรวบสัมปทานดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 62
19:11
1,155
Logo Thai PBS
"คิง เพาเวอร์" กินรวบสัมปทานดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค
ทอท.เปิดซองประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงใหม่ คิง พาวเวอร์ ได้คะแนนนำ 96 คะแนน คว้าสัมปทาน 3 สนามบินภูมิภาค ขณะที่เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน กังวลอาจส่งผลให้เกิดระบบผูกขาดดิวตี้ฟรี เรียกร้องหน่วยงานสร้างกติกาเป็นธรรมและโปร่งใส

วันนี้ (10 มิ.ย.2562) ผลการเปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทนการเงินของเอกชน 3 ราย ที่ยื่นข้อเสนอประมูลโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี 3 ท่าอากาศยานภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่

  • ผู้ที่ได้คะแนนที่ 1 คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี ได้คะแนน 96 คะแนน
  • ลำดับที่ 2 บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) ได้ 86 คะแนน
  • ลำดับที่ 3 บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) ได้ 84 คะแนน


โดยก่อนหน้านี้ ทอท.ได้เปิดประมูลโครงการดิวตี้ ฟรี และบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งกลุ่มคิง เพาเวอร์ ก็ชนะการประมูลเช่นกัน


นายวิทวัส  วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า เสียดายที่พลาดหวังไม่ชนะงานประมูลดังกล่าว ซึ่งเดิมทีตั้งเป้าหมายที่จะร่วมมือกับพันธมิตรในการเชื่อมโยงการจำหน่ายสินค้าทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ ซึ่งจะมีการนำสินค้าของไทยไปรุกตลาดร้านค้าปลอดภาษีในต่างประเทศด้วย


องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเรียกร้องเปิดเผยผลตอบแทนให้รัฐ

ขณะที่นายมานะ  นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย ระบุว่า การประมูลร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินเชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัย โดยมีการทักท้วงตั้งแต่ก่อนเริ่มการประมูลถึงกติกาที่ไม่ชัดเจน และไม่มีการเปิดเผยข้อมูล

ก่อนหน้านี้ได้พยายามเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐเปิดเผยข้อมูลและให้ใช้ข้อตกลงคุณธรรมแต่ไม่เป็นผล จนทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่เชื่อมั่นและนักลงทุนบางส่วนถอนตัวไป ซึ่งขณะนี้การประมูลสิ้นสุดแล้ว เพื่อความโปร่งใสควรเปิดเผยข้อมูลผู้ชนะประมูลถึงผลประโยชน์ที่ตอบแทนให้กับรัฐ


นายมานะ ยังแสดงความเป็นห่วงว่า นอกจากเอกชนรายเดิม จะเป็นผู้ชนะการประมูลทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ และอีก 3 สนามบินแล้ว เป็นไปได้ว่าเอกชนรายเดิมยังอาจจะเป็นผู้ชนะประมูลโครงการที่เหลือ คือ จุดรับส่งสินค้า หรือ pick up counter และดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง ซึ่งจะทำให้ระบบผูกขาดดิวตี้ฟรียังคงมีอยู่ ดังนั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องสร้างกติกาที่เป็นธรรมและโปร่งใส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง