"ประยุทธ์" ย้ำ ม.44 ยังใช้ได้จนกว่า ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ

การเมือง
11 มิ.ย. 62
19:06
13,213
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ย้ำ ม.44 ยังใช้ได้จนกว่า ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ
ท่ามกลางกระแสข่าวการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้แสดงท่าทีเรื่องการตั้ง ครม. แต่วันนี้ (11 มิ.ย.) ยืนยันว่าจะตั้ง ครม.ตามความเหมาะสมและระหว่างนี้ยังใช้มาตรา 44 ได้

วันนี้ (11 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หลังได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว จะเริ่มเดินหน้าพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ โดยการพิจารณาจะยึดหลักความเหมาะสม คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก โดยเชื่อมั่นว่า การดำเนินการจะเรียบร้อยโดยเร็ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดนี้ถือเป็นรัฐบาลของคนไทยทั้งประเทศ พร้อมทั้งจะสานต่อโครงการต่างๆ และปรับแผนงบประมาณให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว ส่วนการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหาต่างๆ ยังคงสามารถทำได้จนกว่าจะถวายสัตย์ปฏิญาณ

นอกจากนี้ยังหยิบยกข้อคิดจากหนังสือนิทานอีสปและแนะนำให้อ่าน โดยให้เหตุผลว่าเป็นนิทานที่มีคติสอนใจตรงกับสุภาษิตของไทย ซึ่งเป็นหนังสือที่กระทรวงวัฒนธรรมแนะนำให้อ่าน พร้อมกำชับให้กระทรวงศึกษาธิการใช้เทคโนโลยีในการศึกษามากขึ้น และยังกล่าวย้ำทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีให้ดีที่สุดและต่อจากนี้ขอให้ทุกคนมีแต่รอยยิ้ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง