"ชวน" ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

การเมือง
13 มิ.ย. 62
10:37
329
Logo Thai PBS
"ชวน" ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี ส.ส. 41 คน ถือหุ้นสื่อขัดต่อกฎหมายหรือไม่

วันที่ 12 มิ.ย.2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่เข้าชื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. 41 คน ตามที่อ้างอิงว่า อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. จากกรณีการถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน อันขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมารตรา 98 (3) หรือไม่

สำหรับรายชื่อ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. 41 คนนั้น ประกอบไปด้วย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 27 คน, ประชาธิปัตย์ 10 คน, พรรครวมพลังประชาชาติไทย ชาติพัฒนา ภูมิใจไทยและประชาภิวัฒน์พรรคละ 1 คน เช่น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ, หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย

ขณะที่ น.ส.ปารีณา ยืนยันไม่ได้ถือหุ้นสื่อและพร้อมชี้แจงต่อศาล โดยอธิบายว่าเป็นปัญหาขั้นตอนเอกสารในการจดทะเบียน ซึ่งต่างกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นหลักฐานต่อ กกต.ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. อ้างว่ามีหลักฐานที่ชี้ว่า น.ส.ปารีณา ถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง