"โมฮัมเหม็ด มอร์ซี" อดีตประธานาธิบดีอียิปต์เสียชีวิตกลางศาล

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 62
07:20
1,443
Logo Thai PBS
"โมฮัมเหม็ด มอร์ซี" อดีตประธานาธิบดีอียิปต์เสียชีวิตกลางศาล
นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ที่ถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ เสียชีวิตแล้ว หลังเป็นลมหมดสติขณะเข้ารับการไต่สวนในศาล ท่ามกลางความเคลือบแคลงใจของกลุ่ม Muslim Brotherhood ที่เชิ่อว่านายมอร์ซีถูกฆาตกรรม

วันนี้ (18 มิ.ย.2562) สถานีโทรทันศ์ของทางการอียิปต์รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี  อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ วัย 67 ปี เป็นลมหมดสติและเสียชีวิตขณะเข้ารับการไต่สวนที่ศาลกรุงไคโร โดยนายมอร์ซีเป็นลมล้มลงขณะขึ้นให้การในคอกจำเลย ในข้อกล่าวหาเป็นสายลับให้กับกาตาร์และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์

นายมอร์ซีดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพียง 1 ปี ก่อนถูกกองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี 2556 นอกจากนี้ยังเป็นแกนนำคนสำคัญของกลุ่ม Muslim Brotherhood ซึ่งเป็นกลุ่มเคร่งศาสนาที่รัฐบาลอียิปต์ประกาศให้เป็นกลุ่มนอกกฎหมาย และเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของอียิปต์ที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิไตย

ด้านกลุ่ม Muslim Brotherhood ระบุในแถลงการที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ว่าการเสียชีวิตของนายมอร์ซีเป็นการฆาตกรรมและเรียกร้องให้ชาวอียิปต์มาเข้าร่วมพิธีศพของนายมอร์ซี นอกจากนี้ยังขอให้ชาวอิยิปต์ออกมาชุมนุมกันหน้าสถานทูตอียิปต์ทั่วโลกเพื่อไว้อาลัยให้กับนายมอร์ซี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง