"คมนาคม" เร่งแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

เศรษฐกิจ
1 ก.ค. 62
10:44
7,021
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เร่งแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
ก.คมนาคม สั่งเพิ่มความถี่ให้บริการผู้โดยสารจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินสถานีเตาปูน แก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน

จากกรณีที่ผู้โดยสารมักที่จะหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเวลาเช้า - เย็น บริเวณสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ในขณะที่รอบริเวณชานชาลาเพื่อใช้บริการ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีผู้โดยสารจากเดิมอยู่ที่ 62,000 คน เพิ่มขึ้นเป็น 70,000 คนต่อวันทำให้บางช่วงเวลามีผู้โดยสารสะสม ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้หารือกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานเดินรถ

ล่าสุดได้ปรับตารางการเดินรถและความถี่ให้เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีม่วงผู้โดยสารใช้เวลาเฉลี่ยในการรออยู่ที่ 6 นาที ส่วนสายสีน้ำเงินผู้โดยสารจะใช้เวลาในการรอขบวนรถอยู่ที่ประมาณ 7 นาที ซึ่งมีระยะความเหลื่อมอยู่ที่ประมาณ 50 วินาทีทำให้บางช่วงเวลาผู้โดยสารสะสม โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้าประมาณ 07.00 - 08.00 น.

ขณะที่ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีให้บริการอยู่ทั้งหมด 19 ขบวน และจะมีขบวนรถมาเพิ่มอีก 13 ขบวน ในเดือน ส.ค.นี้เพื่อรองรับการเปิดบริการจนถึงสถานีหลักสอง ส่วนที่เหลือและในเดือน ก.พ.จะครบทั้งหมด 35 ขบวน ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีทั้งหมด 54 ขบวนในปีหน้า

รองปลัดกระทรวงคมนาคมมั่นใจว่าในอนาคตจะสามารถบรรเทาปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นได้เนื่องจากจะมีการปรับเวลาความถี่ในการเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอยู่ที่ 3.20 นาที ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารมีความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง