กรมอุตุฯ เตือน 51 จังหวัด รับมือผลกระทบ "พายุมูน"

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 62
06:22
7,645
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือน 51 จังหวัด รับมือผลกระทบ "พายุมูน"
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดพายุโซนร้อน “มูน” จะเคลื่อนขึ้นฝั่งระหว่างเวียดนามตอนบนและจีน ในวันที่ 3-4 ก.ค.นี้ กระทบ 51 จังหวัดของไทย โดยมีฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (3 ก.ค.2562) เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง "พายุมูน (Mun) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 3-4 ก.ค.62 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (3 ก.ค.62) พายุโซนร้อน “มูน” (Mun) บริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งระหว่างประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีน ในช่วงวันที่ 3-4 ก.ค.62 ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

ผลกระทบตามภาคต่าง ๆ วันที่ 3 ก.ค.62

  • ภาคเหนือ บริเวณ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.น่าน จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร จ.ตาก จ.สุโขทัย จ.กำแพงเพชร และ จ.เพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.อุดรธานี จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.กาฬสินธุ์ จ.ยโสธร จ.ร้อยเอ็ด จ.มหาสารคาม จ.อำนาจเจริญ จ.ชัยภูมิ จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี
  • ภาคกลาง บริเวณ จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จ.อุทัยธานี จ.นครปฐม จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี และ จ.สระบุรี
  • ภาคตะวันออก บริเวณ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด
  • ภาคใต้ บริเวณ จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต


ผลกระทบตามภาคต่าง ๆ วันที่ 4 ก.ค.62

  • ภาคเหนือ บริเวณ จ.เชียงราย จ.น่าน จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.ตาก จ.กำแพงเพชร และ จ.เพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.ชัยภูมิ จ.ขอนแก่น และ จ.กาฬสินธุ์
  • ภาคกลาง บริเวณ จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จ.อุทัยธานี จ.นครปฐม และ จ.สุพรรณบุรี
  • ภาคตะวันออก บริเวณ จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด
  • ภาคใต้บริเวณ จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.ระนอง และ จ.พังงา

ทั้งนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง