สัตวแพทย์ห่วงลูกพะยูน "มาเรียม" ดูดครีบจนเป็นแผล

สิ่งแวดล้อม
6 ก.ค. 62
13:28
4,987
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์ห่วงลูกพะยูน "มาเรียม" ดูดครีบจนเป็นแผล
ทีมสัตวแพทย์เป็นห่วงพฤติกรรม "มาเรียม" ที่ชอบดูดครีบเมื่อหิวตอนกลางคืนจนเป็นแผล ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและทีมงานบริษัททีโอที ทดสอบสัญญาณก่อนถ่ายทอดสดชีวิตลูกพะยูนมาเรียมและยามีลในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.)

วันนี้ (6 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสัตวแพทย์และอาสาสมัครยังผลัดเปลี่ยนกันดูแล "มาเรียม" พะยูนวัย 6 เดือนที่อนุบาลระบบเปิดไว้ที่เกาะลิบง จ.ตรัง โดยต้องตรวจเช็คร่างกายและเฝ้าระวังสุขภาพของมาเรียมอยู่ตลอด ซึ่งขณะนี้มาเรียมกินเก่งขึ้น โดยแต่ละวันกินนมได้มากกว่า 3 ลิตรและกินหญ้าทะเลได้ 300-400 กรัม อีกทั้งเริ่มคุ้ยหาหญ้าทะเลเองแล้ว

ขณะที่ สพญ.นันทริกา ซันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า เป็นห่วงพฤติกรรมดูครีบของมาเรียม เพราะบริเวณครีบเริ่มเป็นแผลขนาดเล็ก ซึ่งทีมสัตวแพทย์กำลังสังเกตและพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสม แต่หากบ่อเสร็จแล้วก็สามารถให้อาหารในช่วงเวลากลางคืนได้ อาจทำให้พฤติกรรมการดูดครีบของมาเรียมลดลง

ทดสอบสัญญาณก่อนไลฟ์ "มาเรียม-ยามีล" พรุ่งนี้

ขณะที่บริษัททีโอที จำกัด และศูนย์สารสนเทศ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ทดสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ตและการไลฟ์ผ่านกล้อง CCTV รวม 8 ตัว ซึ่งมีการติดตั้ง 2 แห่งคือ แหล่งอนุบาลมาเรียมที่เกาะลิบง จ.ตรัง และบ่อเลี้ยงลูกพะยูน ยามีล จ.ภูเก็ต

ก่อนเชื่อมโยงกับเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อพร้อมเปิดตัวไลฟ์ 2 พะยูนน้อยตลอด 24 ชั่วโมง ให้คนไทยและทั่วโลกได้ชมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง