เรืองไกรจี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ใช้ ม.44 กับอุตตม ปมสินเชื่อกรุงไทย

การเมือง
7 ก.ค. 62
11:08
1,779
Logo Thai PBS
เรืองไกรจี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ใช้ ม.44 กับอุตตม ปมสินเชื่อกรุงไทย
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.เตรียมยื่นเรื่อง ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้ใช้อำนาจ ม.44 ดำเนินการกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปมอนุมัติสินเชื่อวงเงิน 9,900 ล้านบาท

หลัง นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมกระทู้ถามกรณีอนุมัติให้ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับบริษัทกลุ่มกฤษดามหานคร ซึ่งอาจขัดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี โดยระบุว่า “ผมไม่ผิด อย่าบิดเบือน!”

(อ่านเพิ่มเติม : “ผมไม่ผิด” อย่าบิดเบือน! อุตตม แจงปมกรุงไทย )


วันนี้ (7 ก.ค.2562) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.เตรียมยื่นเรื่อง ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยขอให้หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ดำเนินการกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อ้างเหตุอนุมัติสินเชื่อวงเงิน 9,900 ล้านบาท ที่ศาลได้มีคำพิพากษาไปแล้ว

แม้นายอุตตมจะไม่ถูกฟ้องและออกมาประกาศว่าไม่มีความผิดก็ตาม แต่ขอให้พิจารณาความเหมาะสมที่จะให้ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม. พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 ซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญตามมาตรา 160 (4) หรือไม่ ด้วยกฎหมายบัญญัติไว้ชัดเจนว่ารัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ โดยจะไปยื่นที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 8 ก.ค.นี้เวลา 11.00 น.

นายเรื่องไกร อ้างอิงว่า ในคดีที่ศาลได้มีคำพิพากษาแล้วนั้น เกิดขึ้นในสมัยที่นายอุตตมเป็นกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยอยู่ด้วย ขณะเดียวกันคำพิพากษาศาลฎีกา ระบุไว้ส่วนหนึ่งว่า คณะกรรมการบริหารจะมีเจตนาฝ่าฝืนประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการให้สินเชื่อที่เล็งเห็นว่าจะเรียกคืนไม่ได้แล้ว คณะกรรมการบริหารยังมีเจตนาช่วยเหลือจำเลยได้รับอนุมัติสินเชื่อโดยไม่ได้รักษาประโยชน์ของธนาคารผู้เสียหาย ซึ่งในคำพิพากษานี้ย่อมหมายรวมถึงนายอุตตมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง