จับตา "ทักษิณ" ประกาศวางมือการเมือง

การเมือง
7 ก.ค. 62
11:26
38,959
Logo Thai PBS
จับตา "ทักษิณ" ประกาศวางมือการเมือง
การเมืองช่วงผลัดใบ เลือกครั้งนี้มี ส.ส. รุ่นใหม่ไม่น้อย และมีนักการเมืองรุ่นเก่าทยอยลาการเมือง ล่าสุดคือกรณี "เฮียเพ้ง" นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีหลายกระทรวงสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ประกาศวางมือทางการเมืองกลางงานวันคล้ายวันเกิดของตัวเอง

หลายฝ่ายจับตาท่าทีนายทักษิณ วันคล้ายวันเกิด 26 ก.ค.นี้ จะประกาศวางมือทางการเมืองหรือไม่ เพราะช่วงนี้ลดบทบาททางการเมืองและเว้นระยะห่างระหว่างตระกูลชินวัตรและพรรคเพื่อไทย

วันที่ 26 ก.ค.นี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของ นายทักษิณ ชินวัตร อายุครบ 70 ปีเป็นที่น่าจับตาว่า นายทักษิณจะประกาศวางมือทางการเมืองเหมือนกับแกนนำคนอื่น ๆ หรือไม่ เพราะหลังการเลือกตั้ง นายทักษิณหยุดการเคลื่อนไหวทั้งที่ก่อนเลือกตั้งมีการจัดรายการออนไลน์และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนบ่อยครั้ง

ย้อนไปงานวันคล้ายวันเกิดปีที่แล้ว นายทักษิณไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเล่นการเมือง ช่วงนั้นมีการโจมตีรัฐบาล คสช.อย่างตรงไปตรงมา โดยกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำรัฐประหารที่ไม่เป็นสุภาพบุรุษ และตำหนิ ส.ส.ที่ถูกดูดไปพรรคตรงข้ามในช่วงเวลานั้นด้วย

กลางปีที่แล้ววันที่ 21 มิ.ย.วันคล้ายวันเกิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณยังประกาศต่อสื่อมวลชนว่าพร้อมกลับมาเล่นการเมืองเต็มตัว

ตระกูลชินวัตรถอยห่างการเมืองมากขึ้น เดิมมีกระแสข่าวว่า "โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายนายทักษิณ จะลงเล่นการเมือง แต่สุดท้ายก็เป็นแค่ข่าวลือ เช่นเดียวกับกรณี นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ลูกเขยของนายกทักษิณ ที่ไม่ได้ลงเล่นการเมืองกับพรรคเพื่อไทย

กลุ่มวังบัวบานที่มี "เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ คอยกำกับ ส.ส.ภาคเหนือตอนบนลดบทบาทลงตั้งแต่การเลือกตั้ง แม้สุดท้ายนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กุนซือของนางเยาวภา จะได้เป็นหัวหน้าพรรคก็ตาม แต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทั้งนางเยาวภา และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์อดีตนายกฯ ไม่ได้มีส่วนต่อการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ "แซน" ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ลูกสาวนางเยาวภา อดีตทีมงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. ถูกตัดสิทธิทางการเมืองจากคดียุบพรรค

ทั้งนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยมีข่าวทยอยวางมือทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการประกาศวางมือจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทยของนายภูมิธรรม เวชชยชัย หลังเป็นเลขาธิการพรรคนานเกือบ 8 ปี แม้ส่วนตัวจะบอกว่ายังทำงานเบื้องหลังให้เพื่อไทย แต่ถือว่าเป็นปรากฏการณ์สะเทือนเพื่อไทย เพราะนายภูมิธรรมคือตัวประสานคนสำคัญที่ทุกกลุ่มก๊วนในเพื่อไทยให้การยอมรับ

ล่าสุด คือ "เฮียเพ้ง"นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีต รมว.พลังงาน ประกาศวางมือทางการเมืองและห้ามลูกสาวเล่นการเมืองด้วย ระหว่างงานวันเกิดวันที่ 5 กรกฎาคคมที่ผ่านมา ทั้งนี้นายพงษ์ศักดิ์ ถือว่าเป็นมือขวาของนายทักษิณ ซึ่งการปรับโครงสร้างเพื่อไทยรอบนี้ เดิมถูกวางตัวเป็นเลขาธิการพรรค แต่นายพงษ์ศักดิ์ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง เพราะไม่ถูกกับนางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ว่าที่ประธานพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ขณะที่แกนนำเพื่อไทยระบุว่าการลาออกของนายพงษ์ศักดิ์ ไม่กระทบการทำงานของเพื่อไทย เพราะปกติไม่ได้มีส่วนในการบริหารพรรค แต่เป็นคนที่พรรคให้ความเคารพเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง