ร้องสื่อพาดหัวข่าว ผลิตซ้ำ สร้างความเกลียดชัง LGBTQ+

สังคม
11 ก.ค. 62
13:28
1,163
Logo Thai PBS
ร้องสื่อพาดหัวข่าว ผลิตซ้ำ สร้างความเกลียดชัง LGBTQ+
มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และภาคีเครือข่าย ยื่นหนังสือต่อ กสทช. และสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ตรวจสอบสื่อมวลชนพาดหัวข่าวเหมารวม ผลิตซ้ำ และสร้างความเกลียดชังกลุ่ม LGBTQ+

วันนี้ (11 ก.ค.2562) มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และภาคีเครือข่าย ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค กสทช. และสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ตรวจสอบการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน กรณีเสนอข่าวครูล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ จ.เลย โดยใช้คำว่า "ครูเบี่ยงเบนทางเพศ" ซึ่งขัดต่อ พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ ในการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ เหมารวม ผลิตซ้ำ และสร้างให้เกิดความเกลียดชัง และยังขัดต่อหลักจริยธรรมพื้นฐานของสื่อมวลชน พร้อมมอบคู่มือการปฏิบัติ เพื่อใช้ในการนำเสนอประเด็นความหลากหลายทางเพศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

 

 

ด้านกรรมการจริยธรรม สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ระบุว่า ที่ผ่านมา มีการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และได้ส่งเรื่องไปถึงสื่อต้นสังกัดเพื่อพิจารณา ถอดข่าวที่มีเนื้อหากระทบต่อกลุ่ม LGBTQ+ แต่ในระยะยาวมีการออกร่างหลักการในการรายงานข่าวอย่างถูกต้อง รวมถึงเด็ก และสตรีด้วย ซึ่งคาดว่าจะได้ใช้ภายในปีนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง