ธนาคารไทยพาณิชย์สนใจเป็นพันธมิตร "ลิบรา"

เศรษฐกิจ
12 ก.ค. 62
12:30
854
Logo Thai PBS
ธนาคารไทยพาณิชย์สนใจเป็นพันธมิตร "ลิบรา"
สมาคมธนาคารไทย แนะนำให้ธนาคารพาณิชย์เร่งปรับตัวรับมือสินทรัพย์ดิจิทัล "ลิบรา" ของสมาคมเฟซบุ๊ก ขณะที่ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ประเดิมแสดงความสนใจเป็นพันธมิตรลงทุน หลังเห็นโอกาสทางธุรกิจ

วันนี้ (12 ก.ค.2562) นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีแผนการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีชื่อว่า "ลิบรา" ของสมาคมเฟซบุ๊ก ในปีหน้าว่า ปัญหาดังกล่าว จะกระทบกับอุตสาหกรรมธนาคารโดยตรง แต่ธนาคารยังคงให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรลงทุนในลิบรา เพราะเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ แต่ขอเวลาศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจใดๆ

 

 นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์

 

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า เทคโนโลยีการเงินใหม่ๆ ทำให้สถาบันการเงินทุกแห่งเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ ซึ่งไม่จำกัดเพียงบริการทางการเงินแบบดั้งเดิม จึงเห็นการขยายความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยี สตาร์ทอัพ และผู้ให้บริการกลุ่มโซเชียลมีเดียมากขึ้น แต่กรณีของลิบรานั้น ธนาคารอาจรวมกลุ่มจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับธนาคารพาณิชย์อื่นที่สนใจ แทนการเข้าลงทุนโดยตรงเพียงลำพัง

 

นายฐากร ปิยะพันธ์

นายฐากร ปิยะพันธ์

นายฐากร ปิยะพันธ์

 

ขณะที่นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า แม้ขณะนี้ สภาคองเกรซ ของสหรัฐอเมริกา แสดงความเห็นให้สมาคมเฟซบุ๊กชะลอแผนการระดมทุนพัฒนาลิบรา จากกำหนดการเดิม แต่หากลิบราถูกพัฒนามาใช้ได้จริง จะกลายเป็นทางเลือกผู้ใช้บริการทางการเงิน ที่มีต้นทุนต่ำกว่าธนาคาร ซึ่งสถาบันการเงินต้องเร่งปรับตัวรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดเวลา

 

นายปรีดี ดาวฉาย

นายปรีดี ดาวฉาย

นายปรีดี ดาวฉาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง