อลังการ "เทียนพรรษา" 53 ต้น พร้อมแห่งานบุญของชาวอุบลฯ

ภูมิภาค
16 ก.ค. 62
13:20
1,756
Logo Thai PBS
อลังการ "เทียนพรรษา" 53 ต้น พร้อมแห่งานบุญของชาวอุบลฯ
ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ปี 2562 มีเทียนพรรษาส่งเข้าประกวด 53 ต้น เน้นเล่าเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา เฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่10

วันนี้ (16 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกปีช่วงเทศกาลเข้าพรรษาถือเป็นการรวมช่างทำเทียนมากฝีมือของแต่ละชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อประดิษฐ์ต้นเทียนพรรษาถวายเป็นพุทธบูชา ตามความเชื่อว่าการถวายต้นเทียนจะทำให้ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรื่อง

ปีนี้มีชุมชนส่งต้นเทียนเข้าร่วมในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา 53 ต้น ช่างทำเทียนพรรษาแต่ละคุ้มจะตกแต่งต้นเทียนพรรษาที่ทำขึ้น เพื่อส่งเข้าประกวดและนำไปโชว์ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี


เสน่ห์ของต้นเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ที่บอกเล่าเรื่องราวในพระพุทธศาสนาไม่มีการล้อเลียนการเมืองหรือบุคคลสำคัญ ทำให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางมาชมความสวยงามอลังการของต้นเทียนพรรษา และร่วมทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

นายชัยวิวัฒน์ วันชัย นักท่องเที่ยว กล่าวว่า รู้สึกประทับใจที่ได้มาชมเทียน เพราะได้มีส่วนร่วมในงานบุญของชาวอุบลราชธานี ที่สืบสานมานานกว่า 100 ปี

ฝีมือการแกะสลักสุดยอดมาก ยิ่งดูตอนค่ำจะสวยมาก เพราะจะมีแสงสีเสียง


งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “118 ปี เทียนพรรษา เทิดราชาขวัญแผ่นดิน” มีเทียนพรรษาทั้งแบบประเภทแกะสลัก ติดพิมพ์ และประเภทเทียนโบราณส่งเข้าประกวดทั้งหมด 53 ต้น

ต้นเทียนทุกต้นนอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวทางพระพุทธศาสนาที่แฝงคำสอนแล้ว ยังมีการตกแต่งต้นเทียนเป็นรูปตราสัญลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่10 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

 

ทั้งนี้ ต้นเทียนพรรษา 53 ต้น ที่จะเข้าร่วมในขบวนแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ในช่วงบ่ายแต่ละคุ้มวัดทุกอำเภอจะเคลื่อนขบวนต้นเทียนมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม บริเวณทุ่งศรีเมืองก่อนจะมีขบวนแห่เทียนและแสดงแสงสีเสียงในช่วงค่ำคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง