กอ.รมน.ยันไม่มีอำนาจเรียกบุคคลมาปรับทัศนคติ

การเมือง
17 ก.ค. 62
12:33
968
Logo Thai PBS
 กอ.รมน.ยันไม่มีอำนาจเรียกบุคคลมาปรับทัศนคติ
โฆษก กอ.รมน. ยืนยันว่า คสช.ไม่ได้ถ่ายโอนอำนาจ พร้อมย้ำว่า กอ.รมน.ไม่มีอำนาจเรียกผู้เห็นต่างทางการเมืองมาปรับทัศนคติ

พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ระบุถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  โอนอำนาจให้ กอ.รมน.สามารถเชิญบุคคลเข้ามาพูดคุยเพื่อปรับทัศนคติ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เดิม ว่า ในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้ เพราะปัจจุบัน กอ.รมน.ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ปี 2551 และในกรณีเกิดสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง จึงจะสามารถเข้าไปดูแลได้ตามขั้นตอน ส่วนการเชิญตัวบุคคลมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่มีข้อกำหนดตามมาตรา 13 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงอยู่แล้ว โดยผ่านกลไกคณะกรรมการระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็น ผอ.รมน.จังหวัด และมีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเป็นคณะกรรมการ แต่ไม่ใช่ลักษณะการเชิญตัวบุคคลมาสอบปากคำหรือกักขัง จึงไม่มีอำนาจเรียกบุคคลที่เห็นต่างทางการเมืองเข้ามาพูดคุย

รวมถึงการเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ขณะนี้เดินสายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักการเมืองในต่างประเทศ ทั้งนี้ กอ.รมน.เป็นหน่วยงานที่ขึ้นกับสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่กองทัพ

พร้อมยืนยันว่า กอ.รมน.คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนในการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนภารกิจด้านความมั่นคงบางเรื่องของ คสช. จะถูกส่งต่อให้ กอ.รมน.ดูแลต่อ ผ่านศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 ถึง 5, กอ.รมน.ภาค 1 ถึง 4 และ กอ.รมน.จังหวัด เช่น การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ, การจัดระเบียบสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง