"ธนาธร" ชี้แจงเยือนสหรัฐฯ-ยุโรปสานสัมพันธ์ ปฏิเสธขายชาติ

การเมือง
19 ก.ค. 62
12:28
1,772
Logo Thai PBS
"ธนาธร" ชี้แจงเยือนสหรัฐฯ-ยุโรปสานสัมพันธ์ ปฏิเสธขายชาติ
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงเดินทางเยือนสหรัฐฯ-ยุโรป เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศเตรียมพร้อมหากได้เป็นรัฐบาล ดูการพัฒนาเมืองเป็นแนวทางสร้างนโยบายเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมระบุเดินทางเยือนต่างประเทศไม่ใช่การขายชาติ

วันนี้ (19 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงชี้แจงวัตถุประสงค์ในการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาและยุโรป ระหว่างวันที่ 9-15 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

โดยนายธนาธร ระบุว่าเป็นการเดินทางเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและรัฐสภาของประเทศต่างๆ รวมถึงภาคประชาสังคมที่ทำงานด้านการพัฒนาประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน พร้อมระบุถึงเสียงสะท้อนจากนานาชาติที่ห่วงใยและสนใจสถานการณ์การเมืองของประเทศไทย โดยเห็นตรงกันว่าอยากเห็นประเทศไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยที่มีหลักนิติรัฐและเคารพหลักสิทธิมนุษยชนสากล รวมถึงอยากเห็นประเทศไทยมีบทบาทนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อปักหลักเรื่องสิทธิมนุษยชนและเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาระดับภูมิภาค และเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาระดับโลก

 

นอกจากนี้ยังได้ศึกษาดูการพัฒนาเมืองและการจัดการเมืองในประเทศพัฒนาแล้วว่ามีความแตกต่างกับประเทศไทยอย่างไร โดยดูนโยบายการพัฒนาเมืองของนายซาดิก ข่าน (Sadiq Khan) นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ที่เน้นข้อมูลความโปร่งใสผ่านเว็บไซต์ การพัฒนาที่อยู่อาศัย รวมถึงการเปิดให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในลอนดอน หรือ Young Londoners ได้มีส่วนร่วมในการใช้งบประมาณพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ โดยจะนำรูปแบบการจัดการต่างๆ มาพัฒนาเป็นนโยบายการเมืองท้องถิ่นที่ไม่เพียงแค่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่ยังหมายถึงนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดในพื้นที่ที่พรรคอนาคตใหม่จะส่งผู้สมัครลงแข่งขันด้วย

ส่วนข้อกล่าวหาที่ถูกโจมตีว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นการหลบหนีคดี นายธนาธร ระบุว่าตั้งแต่ตัดสินใจตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็รับทราบสถานการณ์ของประเทศดีว่าต้องเผชิญกับปัญหาอะไร แต่พรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าอำนาจเป็นของประชาชน จึงเตรียมใจมาพอสมควรและยืนยันว่าไม่หนีเด็ดขาด ซึ่งข้อหาหลบหนีคดีเป็นเพียงการใช้ข้อความมาโจมตีทางการเมืองเท่านั้น โดยยืนยันพร้อมเผชิญหน้าทุกคดีความ

นายธนาธร ยังระบุถึงกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเดินทางไปเยือนต่างประเทศไม่เป็นผลดีกับประเทศและเป็นการขายชาติ ว่า ถึงเวลาต้องนิยามคำว่าชาติกันใหม่ ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่มองว่า ชาติ ไม่ใช่รัฐบาล ไม่ใช่ความมั่นคงของ คสช. หรือความมั่นคงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เป็นความพยายามที่ทำให้ประชาธิปไตยไทยกลับคืนมาอย่างแท้จริง โดยพรรคอนาคตใหม่มีความจริงใจในการพัฒนาศักยภาพของประเทศให้ทัดเทียมนานาชาติ พร้อมระบุอีกว่าผู้ที่กล่าวหาว่าตนและพรรคอนาคตใหม่ขายชาติต่างหากที่รับใช้เผด็จการทำลายชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง