"อนุทิน" รับปากแก้ระเบียบ สธ. รับรองหมอพื้นบ้าน 3 พันคน

สังคม
21 ก.ค. 62
13:25
750
Logo Thai PBS
"อนุทิน" รับปากแก้ระเบียบ สธ. รับรองหมอพื้นบ้าน 3 พันคน
อนุทิน ชาญวีรกุล เร่งเดินหน้าแก้ระเบียบกฎกระทรวงสาธารณสุข หลังตัวแทนเครือข่ายสนับสนุนกัญชาเสรีเพื่อการรักษาโรคสำหรับประชาชน 12 องค์กร เข้าร่วมหารือเพื่อผลักดันให้หมอพื้นบ้าน 3,000 คน รวมถึงนายเดชา ศิริภัทร เข้าเป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบฉบับใหม่

วันนี้ (21 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ, น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย, นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว และตัวแทนเครือข่ายสนับสนุนกัญชาเสรีเพื่อการรักษาโรคสำหรับประชาชน 12 องค์กร เข้าหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์เพื่อการเข้าถึงของผู้ป่วยและประชาชน

นอกจากหารือถึงแนวทางผลักดันให้ผู้ป่วยเข้าถึงกัญชาเพื่อการแพทย์แล้ว คาดว่าจะมีการหารือตามที่เครือข่ายภาคประชาชนได้ออกแถลงการณ์ ให้คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบการรับรองหมอพื้นบ้าน ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 โดยเรียกร้องให้พิจารณารับรองคุณสมบัติของนายเดชา ที่ยังไม่ได้รับรองตำรับน้ำมันสกัดกัญชา

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการหารือนาน 2 ชั่วโมง ว่า จะเดินหน้าแก้ไขระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน ปี 2562 ข้อ 47 ให้หมอพื้นบ้าน 3,000 คน รวมถึงนายเดชา ที่ได้รับการรับรองเดิม เข้าเป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบฉบับใหม่ พร้อมเร่งรับรองตำรับยาน้ำมันกัญชาเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ทันที หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง