เปิดเครื่องผลิตไฟฟ้าเขื่อนไซยะบุรี หลังเขื่อนจีนปล่อยน้ำเพิ่ม

ภัยพิบัติ
23 ก.ค. 62
14:52
631
Logo Thai PBS
เปิดเครื่องผลิตไฟฟ้าเขื่อนไซยะบุรี หลังเขื่อนจีนปล่อยน้ำเพิ่ม
เขื่อนไซยะบุรีทดสอบระบบส่งกระแสไฟฟ้า หลังเขื่อนจิ่งหงของจีนปล่อยน้ำเพิ่มขึ้น คาดว่ามวลน้ำจะเข้าสู่ไทยในอีก 2 วัน

วันนี้ (23 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนไซยะบุรี ในประเทศลาว ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาน้ำแล้ง บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ล่าสุดสถานการณ์น้ำบริเวณท้ายเขื่อนไซยะบุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านมากกว่า 1,870 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที ซึ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวาน (22 ก.ค.) ที่ระดับ 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เขื่อนต้องเปิดทางระบายน้ำล้น หรือสปิล เวย์ เพิ่มขึ้นอีก 1 บาน เพื่อระบายน้ำให้สมดุลกัน

นายอานุภาพ วงศ์ละคร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ ในฐานะผู้บริหารจัดการน้ำเขื่อนไซยะบุรี ระบุว่า ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นทำให้วันนี้จะเปิดเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า จำนวน 3 เครื่อง เพื่อทดสอบระบบการส่งกระแสไฟฟ้ากลับไปไทย ซึ่งตามสัญญา บริษัทมีกำหนดเริ่มขายไฟในเดือน ต.ค.2562 นอกจากนี้สถานการณ์ภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่ตั้งแต่ จ.หนองคาย ออกไปทาง จ.เลย น่าจะเริ่มคลี่คลายในอีก 2 วันข้างหน้า

หลังสถานีวัดระดับแม่น้ำโขงใน สปป.ลาว จำนวน 10 แห่งเพิ่มขึ้น จากเขื่อนจิ่งหงของจีนปล่อยน้ำเพิ่มเข้ามายังหลวงพระบาง ซึ่งคาดว่ามวลน้ำดังกล่าวจะไหลเข้าเขื่อนไซยะบุรีภายในเย็นวันนี้ ก่อนถูกระบายน้ำออกทางท้ายเขื่อน ซึ่งส่งผลดีต่อสถานการณ์น้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง