อุทยานฯ จ่อใช้ ม.22 รื้อรีสอร์ตวังน้ำเขียวรุกป่าทับลาน 26 ก.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ค. 62
20:03
2,849
Logo Thai PBS
อุทยานฯ จ่อใช้ ม.22 รื้อรีสอร์ตวังน้ำเขียวรุกป่าทับลาน 26 ก.ค.นี้
กรมอุทยานฯ ส่งเจ้าหน้าที่เตรียมลงติดป้ายคำสั่งตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504 รื้อถอน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต รุกป่าทับลาน หลังอัยการไม่สั่งฟ้อง แต่ยังใช้กฎหมายอุทยานฯดำเนินการให้รื้อออกได้ เนื่องจากผลพิสูจน์อยู่ในเขตป่าทับลาน

วันนี้ (243 ก.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ตรวจสอบรีสอร์ต ที่พรรคพลังประชารัฐใช้จัดงานสัมมนาที่จ.นครราชสีมา หลังพบปัญหาปลูกสร้างทับซ้อนเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน แต่เชื่อว่า ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐเนื่องจากเป็นเหตุสุดวิสัย

และภายหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลแล้ว จะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อน มีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานราชการ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแก้ไขปัญหาลักษณะนี้ในทุกชุมชนทั่วประเทศ

แต่กรณีที่เป็นรีสอร์ตและมีการบุกรุก จะดำเนินการให้เร็วที่สุดซึ่งกระบวนการยุติธรรมบางครั้งต้องใช้เวลาในการสอบสวน

เตรียมลงพื้นที่ 26 ก.ค.นี้ติดป้ายสั่งรื้อ

ขณะที่มีรายงานว่า ขณะนี้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา เตรียมใช้คำสั่งตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504 ให้รื้อถอน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต หมู่ 6 ต.ไทยสามัคคี ซึ่งอยู่ในบัญชีรีสอร์ตที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะลงพื้นที่ 26 ก.ค.นี้ 

แหล่งข่าวระบุว่า ถึงอัยการจะไม่สั่งฟ้อง แต่ยังใช้กฎหมายอุทยานฯดำเนินการให้รื้อออกได้ เนื่องจากผลพิสูจน์พิกัดต่างๆ ยืนยันว่ารีสอร์ตตั้งอยู่ในเขตป่าทับลาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เปิดหลักฐาน "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" รุกป่าทับลาน

ทั้งนี้ จะมีขั้นตอนการดำเนินการเบื้องต้น คือการปิดประกาศภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้โอกาสเจ้าของสิ่งปลูกสร้างดำเนินการเอง หากพ้นกำหนดออกไปทางเจ้าหน้าที่สามารถเข้าดำเนินการได้ทันที

มีรายงานว่าคดีนี้หลังจากกรมอุทยานฯ แจ้งข้อหาบุกรุกป่าซึ่ง ในชั้นอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่ทางพนักงานสอบสวนไม่ได้แจ้งกลับมาที่กรมอุทยานฯ ทำให้การเข้าไปใช้มาตรา 22 ต้องล่าช้า กระทั่งเรื่องนี้ถูกตั้งคำถามขึ้นหลังจากพรรคพลังประชารัฐ ไปจัดสัมมนาส.ส.เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ทำให้เรื่องนี้กลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้ง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง