เสนอรับรอง "เดชา" เป็นหมอพื้นบ้าน 30 ก.ค.

สังคม
26 ก.ค. 62
07:15
1,126
Logo Thai PBS
เสนอรับรอง "เดชา" เป็นหมอพื้นบ้าน 30 ก.ค.
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยกร่างรับรองหมอพื้นบ้านตามระเบียบใหม่เสร็จแล้ว สามารถรองรับนายเดชา ให้เป็นหมอพื้นบ้านถูกกฎหมาย และเตรียมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสัปดาห์หน้า

วันนี้ (26 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คาดว่าในวันที่ 30 กรกฏาคม จะยกร่างแก้ระเบียบรับรองหมอพื้นบ้าน 3,000 คนได้ ทำให้ปลดล็อกน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชาได้สำเร็จ เนื่องจากผ่านการอนุมัติหลักการของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษไปแล้ว เหลือเพียงรอคุณสมบัติหมอพื้นบ้านของนายเดชา ตามระเบียบใหม่เท่านั้น ซึ่งฝ่ายกฎหมายยกร่างเสร็จแล้ว และเสนอนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามออกระเบียบต่อไป

อย.ยืนยันไม่ได้แบนน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยริวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ยืนยันไม่ได้แบนน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ตามที่เป็นข่าว โดยชี้แจงว่าในการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาผลิตภัณฑ์ยาเสพติดให้โทษที่มีกัญชา หรือสารสกัดจากกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัยเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นการพิจารณาเรื่องแนวทางการขอนุญาต และการอนุญาตให้ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชา โดยการปรุงตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่เพื่อจำหน่ายเฉพาะผู้ป่วย และสูตรยากัญชาของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ไม่ได้พิจารณาาสูตรตำรับน้ำมันกัญชาของนายเดชา

รวมทั้งหารือการแก้ไขระเบียบ เพื่อปลดล็อกกัญชง ออกจากยาเสพติด 3 ฉบับ เพื่อให้สามารถใช้สาร CBD ได้ ได้แก่ แก้ไขประกาศคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ เพื่อกำหนดลักษณะกัญชง /ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อ ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.... / กฎกระทรวง กัญชง พ.ศ. ... คาดว่าจะสามารถแก้ไขได้ในเดือนสิงหาคม โดยในส่วนของกฎกระทรวงจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง