สหรัฐฯ เตรียม "ประหารชีวิต" 5 นักโทษ ในรอบ 16 ปี

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 62
11:13
2,778
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียม "ประหารชีวิต" 5 นักโทษ ในรอบ 16 ปี
รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมใช้โทษ "ประหารชีวิต" อีกครั้ง กับนักโทษ 5 คน ในเดือน ธ.ค.ปีนี้ และ เดือน ม.ค.ปีหน้า หลังไม่มีการลงโทษประหารชีวิตมานาน 16 ปี

วันนี้ (27 ก.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเตรียมสั่งให้มีการประหารชีวิตครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 โดยกระทรวงยุติธรรมได้ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินการให้ผู้ต้องขังประหารอีกครั้ง หลังจากไม่มีการลงโทษประหารมานานถึง 16 ปี

นายวิลเลียม บาร์ อัยการสูงสุด กล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้สั่งการให้สำนักเรือนจำ (BOP) กำหนดตารางเวลาการประหารชีวิตของนักโทษ 5 คน ซึ่งกระทำความผิดในคดีฆาตกรรม และข่มขืนเด็กหรือผู้สูงอายุ ซึ่งการประหารชีวิตครั้งนี้ได้กำหนดไว้ในเดือน ธ.ค.นี้ และ เดือน ม.ค.ปีหน้า

กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ยึดถือหลักนิติธรรม และเราเป็นหนี้ต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ รวมถึงครอบครัวของพวกเขา เพื่อดำเนินการตามคำพิพากษาที่ระบบยุติธรรมของเรากำหนด กระทรวงยุติธรรมจะลงโทษประหารชีวิตต่ออาชญากรที่เลวร้ายที่สุด 

สำหรับการประกาศของอัยการสูงสุดครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯ มีประกาศพักโทษประหารอย่างไม่เป็นทางการ นับตั้งแต่การประหารชีวิตนักโทษครั้งสุดท้าย คือ นายหลุยส์ โจนส์จูเนียร์ ในปี 2546 ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกสงครามอ่าวอายุ 53 ปี ที่ได้ฆาตกรรมเทรซีย์ จอย แมคไบรด์ ทหารหญิง วัย 19 ปี

ขณะที่ โรเบิร์ต ดันแฮม จากศูนย์ข้อมูลการลงโทษประหารชีวิต (DPIC) กล่าวว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจาก นายโดนัลด์  ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นผู้สนับสนุนให้มีการลงโทษหนักด้วยการประหารชีวิต และได้เสนอให้การกระทำผิดในคดีอื่นๆ อีกหลายคดีควรลงโทษประหารชีวิตด้วย ทั้งคดียาเสพติดและคดีเกี่ยวกับการฆาตกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐและท้องถิ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง