อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว แล้งหนัก ขอผู้ว่าฯ ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง

ภูมิภาค
27 ก.ค. 62
18:38
1,047
Logo Thai PBS
อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว แล้งหนัก ขอผู้ว่าฯ ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง
ที่ดินเกษตรกรรมกว่า 50,000 ไร่ในอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เผชิญภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ เนื่องจากฝนไม่ตกนานเกือบ 1 เดือน นายอำเภอเตรียมทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณาประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง

วันนี้ (27 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งนานร่วมเดือน เพราะอยู่นอกเขตชลประทาน พืชและข้าวที่ชาวบ้านปลูกในแปลงเกษตรกว่า 50,000 ไร่ เสี่ยงยืนต้นตาย เพราะมีน้ำมาหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ

นายเหลือม ทุมทอง ชาวนาในพื้นที่ เปิดเผยว่าชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกังวลว่าการลงทุนทั้งแรงกาย แรงใจ และเงิน จะสูญเปล่าไปกับฤดูกาลเกษตรปีนี้ 

ตอนนี้ฝนทิ้งช่วงนานมาก ไม่ตกลงมาเลย ต้นข้าวเริ่มตายแล้ว

 

จังหวัดสระแก้วมีพื้นที่เกษตรกรรมประมาณ 160,000 ไร่ ที่ดินในเขตชลประทานชาวบ้านบางส่วน ยังสูบน้ำมาใช้อุปโภคบริโภค และรดน้ำแปลงเกษตรที่ปลูกได้ แต่มีพื้นที่ทำนา-เพาะปลูก ได้รับความเสียหายประมาณ 56,000 ไร่

นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา ยอมรับว่าปีนี้เข้าขั้นวิกฤต เพราะฝนขาดช่วงเกือบ 1 เดือนแล้ว ปริมาณน้ำภายในเขื่อนสำคัญ ทั้งอ่างเก็บน้ำห้วยยางและอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน เหลือน้ำเพียงร้อยละ 7-8 ของความจุอ่าง คาดว่าอีก 1 สัปดาห์ จะทำให้พืชไร่ของชาวบ้านเสียหายหนัก จึงทำเรื่องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พิจารณาประกาศให้พื้นที่อำเภอตาพระยาเป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

 

นายสุรพันธ์ สุวรรณไพบูลย์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า กำลังเร่งดำเนินการทำฝนเทียมตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นมา เพื่อเติมน้ำให้อ่างเก็บน้ำห้วยยางและอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน และช่วยพื้นที่เกษตรของอำเภอตาพระยา จำนวน 160,000 ไร่ เป็นหลัก หลังพบว่าเป็นอำเภอเดียวในจังหวัดสระแก้ว ที่เผชิญปัญหาภัยแล้ง และมีพื้นที่การเกษตรมากเป็นอันดับต้น ๆ ของจังหวัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง