ชาวนาหนองบัวลำภู ยอมซื้อน้ำปักดำต้นข้าว หลังฝนทิ้งช่วง

ภูมิภาค
28 ก.ค. 62
12:27
544
Logo Thai PBS
ชาวนาหนองบัวลำภู ยอมซื้อน้ำปักดำต้นข้าว หลังฝนทิ้งช่วง
ชาวนาหนองบัวลำภู ซื้อน้ำเข้าแปลงนาเพื่อปักดำต้นข้าว หลังฝนทิ้งช่วง ขณะที่ จ.เลย ยังแล้งหนัก ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปล่อยน้ำช่วยชาวนา

วันนี้ (28 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนา ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู สูบน้ำจากคลองระบายน้ำเข้าที่นาของตัวเองเพื่อปักดำต้นข้าว หลังต้องเข้าคิวซื้อน้ำจากสถานีสูบน้ำไฟฟ้าวันละ 200 บาท เนื่องจากฝนทิ้งช่วงทำให้ไม่มีน้ำทำนา

ชาวนา กล่าวว่า ปกติจะเริ่มปักดำต้นเกล้าตั้งแต่เดือน มิ.ย. แต่จากฝนทิ้งช่วงจึงไม่มีน้ำเพียงพอในการทำนา ก่อนจะตัดสินใจซื้อน้ำจากคณะกรรมการบริการน้ำประจำหมู่บ้านที่ใช้เครื่องสูบน้ำระยะไกล จากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ผ่านมาทางคลองส่งน้ำประจำหมู่บ้าน ก่อนจะจัดคิวให้ชาวนาสูบน้ำเข้านาข้าว ซึ่งจะสูบได้เพียงคนละ 1 วัน

 


ปล่อยน้ำช่วยชาวนา

 

วันเดียวกัน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมจิตอาสาและประชาชน เปิดเครื่องสูบน้ำเพื่อปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยอีเลิศ ลงสู่คลองชลประทาน ในโครงการจิตอาสาป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จ.เลย เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้เกษตรกรสูบน้ำเพื่อการเกษตรและหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะแห้งตายจากฝนทิ้งช่วงกว่า 2 เดือน การระบายน้ำในครั้งนี้คาดว่าจะมีพื้นที่นาข้าวได้รับการช่วยเหลือกว่า 3,000 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง