เหนือ-อีสาน รับมือ “ดีเปรสชัน” 31 ก.ค.-3 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 62
21:48
1,580
Logo Thai PBS
เหนือ-อีสาน รับมือ “ดีเปรสชัน” 31 ก.ค.-3 ส.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.-3 ส.ค.นี้ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนัก ส่วนภาคใต้ และภาคตะวันออก เจอมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน มีผลกระทบถึง 6 ส.ค.นี้

วันนี้ (30 ก.ค.2562) นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าวเรื่อง “พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน” มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.-3 ส.ค.นี้ ทั้งนี้เมื่อเวลา 07.00 น.ของวันนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้น แล้วเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 1-2 ส.ค.นี้

ซึ่งจะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยจะมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือก่อน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ และประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

นอกจากนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 31 ก.ค. - 6 ส.ค.นี้ จะทำให้ภาคใต้ และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 31 ก.ค.– 6 ส.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง