ปส.สอบหมอสั่งยา "ลดความอ้วน" รับเบิกยาหลวงขายนายทุน

อาชญากรรม
1 ส.ค. 62
16:16
1,446
Logo Thai PBS
ปส.สอบหมอสั่งยา "ลดความอ้วน" รับเบิกยาหลวงขายนายทุน
ปส.คุมตัวแพทย์ ร่วมสั่งยาลดน้ำหนัก ออกนอกระบบให้นายทุนนำไปขายในอินเทอร์เน็ต ขณะที่ อย.สั่งตรวจสอบผู้สั่งซื้อยาทั้งหมดทุกคลินิก

วันนี้ (1 ส.ค.2562) ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ควบคุมตัว นพ.อดิศร ส่งเสริมธนะ มาสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หลังเข้าจับกุมที่บ้านพักในจังหวัดชลบุรี เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 และ พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

 

การสืบสวนพบว่า นพ.อดิศร เป็นผู้ที่ได้รับการว่าจ้างจากนายทุน ที่ให้สั่งยาลดน้ำหนักจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. นำยาออกนอกระบบเพื่อนำมาขายในอินเทอร์เน็ต และยังเป็นผู้ที่ชักชวนแพทย์คนอื่นๆ ให้มาร่วมกันทำธุรกิจดังกล่าวด้วย

พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า การสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพว่าร่วมกับนางสาวขนิษฐ์สีนี เจนกิจกุลเกษม ผู้ต้องหาที่เป็นนายทุนว่าจ้างแพทย์ ซึ่งถูกออกหมายจับและจับตัวได้แล้ว แต่อ้างว่าเพิ่งเริ่มทำเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยได้ไปชักชวนแพทย์คนอื่นมาด้วย และจะได้ส่วนแบ่งเป็นรายเดือน

ส่วนนางสาวจารุวรรณ แย้มศรี ที่ถูกจับได้ในหมู่บ้านย่านสายไหม ที่พบว่าเป็นผู้สั่งการว่าจ้างแพทย์เช่นกัน ยังปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. ยอมรับว่าที่ผ่านมามีการสั่งนำเข้ายาลดน้ำหนักจำนวนมากผิดปกติ ประมาณ 5 ล้านเม็ดต่อปี จนทำให้อย.ต้องมาตรวจสอบ และพบว่ามีกลุ่มขบวนการลักลอบนำยาออกไปขายนอกระบบ จึงได้ร่วมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติดสืบสวนถึงเครือข่าย เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 2 ที่ต้องควบคุมการครอบครองและใช้

ขณะนี้ อย.ยุติการสั่งจ่ายยาให้กับคลินิกที่กระทำผิด และต้องตรวจสอบแพทย์ที่สั่งซื้อยาไปใช้ทั้งหมด โดยขณะนี้จะอนุญาตให้ใช้ในโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น ส่วนแพทย์ 3 คนที่ถูกจับได้ก่อนหน้านี้ก็ส่งเรื่องให้แพทยสภา ตรวจสอบจริยธรรมแล้ว

ขณะเดียวกัน อย.ได้ตรวจสอบพบสารตัวใหม่ชื่อ “ลอร์คาเซริน” ที่พบเจือปนอยู่ในอาหารเสริมบางชนิดที่อ้างว่าสามารถลดน้ำหนักได้ และเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายทดแทนตัวยา “ไซบรูทรามีน” ที่ถูกตรวจยึดไปจำนวนมาก ซึ่งทาง อย. กำลังนำตัวยานี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการ เพื่อให้เป็นตัวยาควบคุมตามวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง