ขบวนการทำไม้พะยูงแนวชายแดนวางกับระเบิดดัก จนท.

Logo Thai PBS
ขบวนการทำไม้พะยูงแนวชายแดนวางกับระเบิดดัก จนท.
ขบวนการทำไม้พะยูงตามแนวชายแดน วางกับระเบิด หวังไม่ให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุม

วันนี้ (8 ส.ค.62) ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพและข้อความว่า ขบวนการลักลอบทำไม้พะยูงวางกับระเบิด ป้องกันการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ได้รับรายงานจากนายสาธิต พันธุมาศ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา จ.ศรีษะเกษ ว่าเจ้าหน้าที่หน่วย SMART Patrol ได้ยินเสียงต้นไม้โค่นล้มขณะที่มีฝนตกจึงได้เดินตามเส้นทางเพื่อไปหาเป้าหมายซึ่งวัดระยะห่างภายหลังได้ประมาณ 200 ม.

ขณะที่นำกำลังเดินตามทางด่านสัตว์ซึ่งไม่กว้างมากนักแต่มีกิ่งไม้ หักโน้ม มาปิดให้แคบลง เมื่อเจ้าหน้าที่ก้มลงเพื่อจะลอดให้พ้นกิ่งไม้นั้น เจ้าหน้าที่นำทางมองไปเห็นแผ่นเหลือบแสงวงกลมขวางทางเดินอยู่จึงหยุด จากนั้นใช้ไม้เขี่ยดูจึงทราบว่าเป็นระเบิด ชนิดทุ่นระเบิด Type 72 ซึ่งเคยเห็นจากการฝึกอบรมกับหน่วยตรวจค้นและทำลายทุ่นระเบิด 

 

จากนั้นจึงได้แยกชุดเดินเข้าเป้าหมายที่ไม้โค่นล้มพบกลุ่มขบวนการทำไม้ไม่น้อยกว่า 5 คน แต่ไม่สามารถจับกุมได้เนื่องจากการเพิ่มความระมัดระวังและเข้าชาร์จ ซึ่งการเข้าจับกุมนั้นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งหมดไว้ก่อน 

 

ต่อมาได้ตรวจพื้นที่พบว่า มีไม้พะยูงความโตประมาณ 100 ซม.ถูกโค่นล้มจำนวน 1 ต้น และยังพบอุปกรณ์ยังชีพของกลุ่มขบวนการทำไม้จำนวนหนึ่งพร้อมทั้งอุปกรณ์แบกไม้อีก 5 ชุดทิ้งไว้ข้างไม้พะยูงที่ถูกโค่นจึงได้เก็บไว้ตรวจสอบ 

 

นายชัยวัฒน์ ได้มอบหมายให้นายสาธิต พันธุมาศ ประสานหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิด ด้านมนุษยธรรมที่ 3 หน่วยตรวจค้นและทำลายทุ่นระเบิด ซึ่งนำโดย ร.ต.ไพฑูรย์ นาทันรีบ หัวหน้าชุดตรวจค้นตรวจค้นทุ่นระเบิดนำกำลังเข้าตรวจสอบในพื้นที่ 

 

สำหรับระเบิด Type 72 เจ้าหน้าที่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ถูกย้ายนำมาวางใหม่เพื่อหวังผลถึงชีวิตต่อเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนที่จะติดตามกลุ่มขบวนการทำไม้เพื่อไม่ให้ติดตามได้ทัน และพื้นที่บริเวณเดียวกันยังพบระเบิด ชนิดอื่น ๆ อีกจำนวนมาก เช่น หัวจรวด RPG จำนวน 2 ลูก และระเบิดชนิดขว้างอีก 1 ลูก เจ้าหน้าที่หน่วยตรวจค้นทุ่นระเบิด ยังบอกอีกว่า รูปแบบการตอบโต้แบบนี้เป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่าย

ภาพและเนื้อหา : ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง