มีมูล! ผลสอบ "ไข่พะโล้บูด" อาหารกลางวันโรงเรียนในปราจีนบุรี

ภูมิภาค
9 ส.ค. 62
10:50
1,223
Logo Thai PBS
มีมูล! ผลสอบ "ไข่พะโล้บูด" อาหารกลางวันโรงเรียนในปราจีนบุรี
ผลสอบสวนข้อเท็จจริงพบมีมูล กรณีโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ปราจีนบุรี นำไข่พะโล้บูดไปล้างน้ำแล้วนำกลับมาปรุงใหม เป็นอาหารกลางวันให้นักเรียน เตรียมเสนอเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาตั้งกรรมการสอบทางวินัย

วันที่ (9 ส.ค.62) มีรายงานจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีข้อร้องเรียนการนำไข่พะโล้บูดไปปรุงใหม่เพื่อใช้เป็นอาหารกลางวันให้นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ยืนยันว่า ผลการตรวจสอบพบมีมูลตามที่มีการร้องเรียน

โดยมีเอกสารการจัดซื้ออาหารกลางวันทั้งช่วงก่อนและหลังเกิดเหตุเชื่อได้ว่ามีการซื้อไข่และเครื่องปรุงพะโล้ และภาพถ่ายไข่พะโล้ที่ผ่านการล้างน้ำในภาชนะสำหรับการล้างน้ำวางอยู่ในอ่างล้างจานภายในสถานที่ประกอบอาหารของโรงเรียนเป็นหลักฐาน

 

สอดคล้องกับคำให้การของ น.ส.ลูกน้ำ สันทานุลัย แม่ครัวของโรงเรียนที่อ้างว่านายพงศธร อร่ามวิทยา ผู้อำนวยการโรงเรียนสั่งการให้นำไปล้างแล้วนำกลับมาปรุงใหม่เพื่อเป็นอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน หลังจากเธอแจ้งให้ทราบว่าไข่พะโล้บูดถูกส่งให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนำไปใช้ประกอบในการสอบสวน ร่วมกับคำให้การของคณะครูในโรงเรียน นักเรียน และแม่ครัวผู้ปรุงอาหาร ซึ่งต่างยืนยันว่า เกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง

โดยรายละเอียดการสอบสวนข้อเท็จจริงและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดถูกรวบรวมส่งให้นายประกิจ พุ่มพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ซึ่งตามขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อพบว่าเรื่องร้องเรียนมีมูล สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จะต้องมีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

แต่นายประกิจ ยังคงยืนยันว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะต้องรายงานให้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทราบก่อนเพื่อพิจารณาสั่งการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง