นาย ณภัทร กับรักครั้งใหม่ที่ว่าด้วยความทรงจำและการคำนวณ

Logo Thai PBS
นาย ณภัทร กับรักครั้งใหม่ที่ว่าด้วยความทรงจำและการคำนวณ
คบกันมาสักพัก ตั้งแต่ถ่ายหนัง Friend Zone เห่อมากจนพระเอกหนุ่มถึงกับควงไปกองถ่ายด้วย แม่หมูเองยังออกปากว่าแอบทำ เปิดตัวอีกทีก็เล่นใหญ่จัดเป็นนิทรรศการของตัวเอง ไม่ใช่สาวที่ไหน แต่คือกล้องฟิล์ม

ร่วมปีมาแล้วที่ นาย ณภัทร แอบพกกล้องฟิล์มเข้ากองถ่ายโดยไม่ได้ขอใคร ได้ผลลัพธ์เกินคาดตั้งแต่ฟิล์มม้วนแรก

เสียทั้งม้วนเลยตอนไปล้าง เพราะเปิดพลาดแล้วแสงเข้า เหลืออยู่รูปเดียว

ภาพ หมู ชยนพ ผู้กำกับหนัง Friend Zone แบบหน้าเบลอหลังชัดในวัน workshop คือภาพเดียวที่รอด ด้านหลังคือใบเฟิร์น

แต่การทำฟิล์มเสียครั้งนั้น กลายเป็นบทเรียนให้ นาย แก้ไขจากความผิดพลาด จนม้วนต่อๆมาใช้ได้เต็มม้วน ถึงจะเบลอบ้างก็ happy เมื่อทุกภาพต้องพยายามและยังต้องลุ้นตอนล้างอีก นี่แหละคือเสน่ห์ของภาพฟิล์ม นอกจากเก็บความทรงจำยังว่าด้วยการคำนวณ

เราไม่อาจเห็นผลลัพธ์ของมันได้ทันที มันเป็นการคำนวณว่าวันนี้สถานที่ที่เราไป เป็นที่อับหรือสว่าง แสงมีมากน้อยแค่ไหน เราต้องใช้ฟิล์มเพื่อความมืดหรือความสว่างเท่านี้ หรือใช้ฟิล์มในโทนสีเท่าไหร่ มันคือการคำนวณอยู่ในหัว ความสนุกคือพอมันเป็นอย่างภาพที่เราคิดในหัว มันก็รู้สึกว่า Yes เราคำนวณสำเร็จ

 

 

 

ความชอบเรื่องเส้น รูปทรงเรขาคณิต และความสมมาตร ตามสไตล์อดีตนักศึกษาสายกราฟิกดีไซน์ ยังชัดเจนในผลงานชุด Symmetry เช่น ภาพ abstract ขาวดำ 2 ใบนี้ ถ่ายจากมุมหนึ่งของตึกพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ซึ่งนายตั้งใจให้ effect ของฟิล์มส่งให้กำแพงขาวไล่โทนสี โซนนี้ได้ ทาคุมิ ฮาเซกาว่า สถาปนิกญี่ปุ่นมือรางวัลช่วยคัดสรร ไกด์ทางให้ช่างภาพมือใหม่

"ส่งไปร้อยกว่ารูป แต่เค้าคัดกลับมาประมาณ 11 รูป เค้าเห็นความสมดุลของ Composition แสงและเงา เค้าเลยตั้งชื่องานให้ผมว่า Symmetry เกี่ยวกับองค์ประกอบจากการที่ผมชอบอะไรที่มันอยู่ตรงกลางแล้วมีความพอดีอยู่เท่ากัน ความจริงผมชอบอะไรที่เป็นโครงสร้างสถาปัตย์ จะถ่ายเป็น abstract ก็ได้ แต่ก็ไม่ได้คิดว่างานเราจะต้องอยู่ center เราแค่ให้ความสำคัญกับการจัดองค์ประกอบภาพเท่านั้นเอง พอเค้าเซตงานส่งมาก็โห ดูเป็นธีมเดียวกันจริงด้วย"

 

 

และเมื่อการแอบซ่อนกล้องเข้ากองถ่าย Friend Zone เป็นจุดเริ่มต้นของการเล่นกล้องฟิล์ม นิทรรศการภาพฟิล์มครั้งแรกของ นาย ณภัทร จึงเต็มไปด้วยภาพเบื้องหลัง และฉากที่ไม่มีในหนัง

 

 

 

 

 

การศึกษาตลาดกล้องฟิล์มที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือตลอดเวลา ยังทำให้พระเอกหนุ่มกล้าลงทุน หากเมื่อต้องแสดงงาน ก็อยากให้ความชอบเป็นประโยชน์กับคนอื่น จึงนำรายได้จากการขายภาพชุด Friend Zone มอบให้โรงเรียนที่ขาดแคลน ได้แม่ หมู พิมผกา และแฟนคลับสนับสนุนเต็มที่ ชมนิทรรศการภาพฟิล์มครั้งแรกของ นาย ณภัทร "นายปาล์ม ระหว่างทางเพื่อน" ได้ที่ Serindia Gallery เจริญกรุง 36 ถึง 1 กันยายน 2562

ชมสกู๊ป แลโลกศิลปะ : นาย ณภัทร กับความสุขหลังกล้องฟิล์ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง