"นาซา"​ เผยภาพ​ "ดาวพฤหัสบดี"​ คมชัดสุดตระการตา

Logo Thai PBS
"นาซา"​ เผยภาพ​ "ดาวพฤหัสบดี"​ คมชัดสุดตระการตา
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) เผยภาพถ่าย "ดาวพฤหัสบดี" จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล บันทึกไว้เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.62 แสดงให้เห็นความสวยงามของจุดแดงใหญ่ (Great Red Spot) อันเป็นเอกลักษณ์ของดาวดวงนี้

ลวดลายความปั่นป่วนของชั้นบรรยากาศที่มีมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้เป็นข้อมูลสำคัญในการศึกษาชั้นบรรยากาศดาวพฤหัสบดีได้เป็นอย่างดี

 

ลวดลายสีสันของแถบเมฆบนดาวพฤหัสบดีนั้นเปลี่ยนแปลงไปตามความหนาแน่นและความสูงของเมฆน้ำแข็งแอมโมเนียในชั้นบรรยากาศ เมฆที่มีความหนาแน่นต่ำจะลอยตัวขึ้นสูงปรากฏเป็นแถบเมฆสีอ่อน เรียกว่า “แถบโซน (Zones)” และเมฆที่มีความหนาแน่นสูงปรากฏเป็นแถบเมฆสีเข้ม เรียกว่า “แถบเข็มขัด (Belts)”

 

พายุหมุนที่ปรากฏเด่นชัดที่สุดบนดาวพฤหัสบดีคือ “จุดแดงใหญ่ (Great Red Spot)” หมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา ปรากฏอยู่ระหว่างแถบเมฆสองแถบที่มีทิศทางการเคลื่อนที่สวนทางกัน แถบเมฆสีแดง (ตะวันออกของจุดแดงใหญ่) มีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก ส่วนแถบเมฆสีขาว (ตะวันตกของจุดแดงใหญ่) มีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันออก

 

 

อีกหนึ่งลักษณะเด่นที่น่าสนใจคือ แถบพายุบริเวณเส้นศูนย์สูตรของดาวพฤหัสบดี แถบกว้างสีส้มสว่างบ่งชี้ว่าเมฆชั้นต่ำกำลังสลายตัว ทำให้อนุภาคที่มีสีแดงเด่นชัดขึ้นมาในชั้นเมฆนี้

การเก็บข้อมูลดาวเคราะห์ในระบบสุริยะชั้นนอกด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Outer Planets Atmospheres Legacy program” หรือ “OPAL” เพื่อถ่ายภาพและทำแผนที่ความละเอียดสูง ช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถศึกษาการเปลี่ยนแปลงรายปีของแถบเมฆ กระแสลม และพายุบนชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์แก๊สยักษ์ในระบบสุริยะได้

 

ข้อมูล : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ fan page

Credit: Hubble Space Telescope (OPAL), NASA, STScI and Amy Simon. Processed by: C. Go

ข่าวที่เกี่ยวข้อง