"ปล่อยโคมลอย" ชี้ชัดไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมอย่าเอาไป "ขายอย่างบิดเบือน"

ภูมิภาค
12 ส.ค. 62
15:43
2,307
Logo Thai PBS
"ปล่อยโคมลอย" ชี้ชัดไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมอย่าเอาไป "ขายอย่างบิดเบือน"
สนง.โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จับมือเอกชนเตรียมจัดงานลอยกระทงปล่อยโคมลอยทำสถิติโลก ชี้ชัดไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม อย่าเอาไปขายอย่างบิดเบือน แถมก่อปัญหาซากตกมาเป็นขยะและเสี่ยงไฟไหม้ ทำชาวบ้านหวาดผวา เตรียมล่ารายชื่อจี้ทบทวน

วันนี้(12ส.ค.62) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และบริษัทเที่ยวเที่ยว มีเดียกรุ๊ป จำกัด แถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลลอยกระทงนานาชาติแห่งประเทศไทย ปี 2562 ระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ บริเวณห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 2 หมื่นคน ปล่อยโคมลอยพร้อมกันทำสถิติการปล่อยโคมลอยมากที่สุดในโลก บันทึกในกินเนสส์บุ๊ค พร้อมอ้างว่าได้มีการขออนุญาตฝ่ายที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอาจกระทบกับการบินและตกใส่บ้านจนเกิดไฟไหม้ได้ นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ บอกว่า ขณะนี้ทางเครือข่ายภาคประชาชนกำลังรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเตรียมยื่นให้จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้งดกิจกรรมดังกล่าว อีกทั้งยังไม่ไช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนา

 

ทั้งนี้ทางกลุ่มยังตั้งข้อสังเกตุว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นกลุ่มทุนต่างชาติที่เข้ามาใช้พื้นที่เพื่อขายแพ็คเก็จท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยกันเองหรือไม่ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตกอยู่กับคนเชียงใหม่จริงหรือไม่ เพราะผลกระทบที่จะตามมาคือ ขยะจากซากโคมลอยที่ตกลงมา ใครเป็นผู้รับผิดชอบดูแล จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนอย่างละเอียดก่อนปล่อยให้มีการจัดงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง