ผู้ตรวจการฯ ขอเวลาเคาะปมถวายสัตย์ฯ 15 วัน

เศรษฐกิจ
15 ส.ค. 62
13:41
1,167
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการฯ ขอเวลาเคาะปมถวายสัตย์ฯ 15 วัน
ประธานผู้ตรจการแผ่นดินระบุ คาดใช้เวลา 15 วัน ในการพิจารณาประเด็นถวายสัตย์ฯ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน

วันนี้ (15 ส.ค. 2562) พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินให้สัมภาษณ์กรณีรับพิจารณาประเด็นถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ โดยระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงและเป็นไปตามขั้นตอน และพิจารณาตามข้อกฎหมาย คาดว่าใช้เวลาประมาณ 15 วัน เพราะกรณีนี้เป็นเรื่องไม่ซับซ้อนโดยจะสอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ถูกร้องคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมด้วย

จากนั้นก็จะนำเข้าที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินวันที่ 27 ส.ค.2562 นี้ โดยยืนยันว่าจะไม่นำเรื่องนี้มาพิจารณาก่อนเพราะผู้ตรวจการแผ่นดินมีภารกิจมาก

พล.อ.วิทวัส ระบุว่า การทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน มีอิสระ และเป็นกลาง ไม่เกี่ยวข้องหรือยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะฉะนั้นความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและฝ่ายค้านในเรื่องนี้ไม่มีผลชี้นำหรือกดดันการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างเที่ยงธรรม ก่อนตัดสินใจว่าจะส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง

ทั้งนี้ ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติรับคำร้อง ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอให้พิจารณาและส่งเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองวินิจฉัยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 เป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ไว้พิจารณาวินิจฉัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง