ศาลสูงสุดยิบรอลตาสั่งปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 62
13:02
224
Logo Thai PBS
ศาลสูงสุดยิบรอลตาสั่งปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน
ศาลสูงสุดยิบรอลตาสั่งปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ซึ่งถูกกักอยู่บริเวณนอกชายฝั่งยิบรอลตา ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าทางการสหรัฐอเมริกาจะยื่นคำร้องขอให้มีการกักเรือลำนี้ในนาทีสุดท้ายก็ตาม

เรือบรรทุกน้ำมัน Grace 1 ของอิหร่าน ยังคงทอดสมออยู่บริเวณนอกชายฝั่งยิบรอลตา ซึ่งเป็นพื้นที่ปกครองของอังกฤษในเมดิเตอร์เรเนียน หลังศาลสูงสุดยิบรอลตาพิจารณาเห็นชอบให้มีการปล่อยเรือลำดังกล่าว

 

คำสั่งของศาลมีขึ้นหลังจากมุขมนตรียิบรอลตาตัดสินใจยกเลิกคำสั่งกักเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ เนื่องจากได้รับคำยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการจากอิหร่านว่า เรือลำนี้จะไม่ส่งน้ำมัน 2.1 ล้านบาร์เรลให้กับซีเรีย

 

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ยื่นคำร้องขอให้มีการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อกักเรือลำนี้ต่อไป หลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกายืนยันว่า เรือลำดังกล่าวให้ความช่วยเหลือกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ซึ่งสหรัฐอเมริการะบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย แต่ทางการยิบรอลตายังไม่ได้มีท่าทีที่ชัดเจนในประเด็นนี้ และศาลสูงสุดยังไม่ได้รับคำร้องของสหรัฐอเมริกาในการพิจารณาคดี

ด้านทางการอิหร่าน ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำนี้จะออกเดินทางในเร็วๆ นี้ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า คำร้องของสหรัฐอเมริกาที่ให้มีการกักเรือต่อไปถือเป็นการกระทำของโจรสลัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง