รัฐบาลยันไม่ตัดลดงบ "บัตรทอง" พร้อมเพิ่มสิทธิรักษา

สังคม
18 ส.ค. 62
08:10
2,899
Logo Thai PBS
รัฐบาลยันไม่ตัดลดงบ "บัตรทอง" พร้อมเพิ่มสิทธิรักษา
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ครม.ไม่ตัดลดงบบัตรทอง แต่เพิ่มสิทธิประโยชน์ในการรักษาบริการ พร้อมอนุมัติงบกองทุนบัตรทองปี 2563 จำนวนกว่า 1.91 แสนล้านบาท และเพิ่มเม็ดเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

วันนี้ (18 ส.ค.2562) จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่ข่าวรัฐบาลตัดลดงบประมาณสำหรับบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง 680 ล้านบาท โดยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ครม.อนุมัติงบประมาณตามที่ สปสช.เสนอแต่ให้ไปตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ จึงอาจทำให้ทางภาคประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจะต้องใช้ตัวเลขของสำนักงบประมาณ โดยในที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติงบกองทุนบัตรทอง ปี 2563 กว่า 1.91 แสนล้านบาท พร้อมเพิ่มเม็ดเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากปี 2562 กว่า 6.5 พันล้านบาท เป็นงบเหมาจ่ายหัวละ 3,600 บาท/ประชากร 

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย


นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ปี 2563 โดยเน้นการเข้าถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขอย่างครอบคลุมและมีคุณภาพและมาตรฐาน เพิ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคท้องร่วงในเด็ก รวมถึงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ คัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยการตรวจยีนส์ การผ่าตัดทางกล้องช่วยลดเวลาที่ต้องนอนในโรงพยาบาล เพิ่มยาป้องกันโรคเอดส์ และเพิ่มการล้างไตทางหน้าท้องด้วยเครื่องที่บ้านให้กับผู้ป่วยที่ต้องล้างไต

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในวันมอบนโยบายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข เน้นการบริหารงบประมาณปี 2563 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ปรับระบบบริการ ลดความแออัดให้ประชาชนมีทางเลือกในการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน รวมทั้งให้นัดแพทย์ผ่านระบบแอปพลิเคชันเพื่อลดเวลารอคิวที่โรงพยาบาลอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง