เลขาธิการ สปสช. ยันไม่ลดงบบัตรทอง อนุมัติเพิ่มปี 63 กว่า 1.91 ล้านบาท

สังคม
18 ส.ค. 62
11:37
827
Logo Thai PBS
เลขาธิการ สปสช. ยันไม่ลดงบบัตรทอง อนุมัติเพิ่มปี 63 กว่า 1.91 ล้านบาท
เลขาธิการ สปสช. ระบุงบบัตรทองไม่ได้ถูกลด เพียงแต่ ครม.ให้หารือร่วมกับสำนักงบฯ เมื่อมีรัฐบาลใหม่ต้องเข้ากระบวนการอีกครั้ง เพิ่มงบเหมาจ่ายรายหัว 3,600 บาทต่อคน และเพิ่มสิทธิประโยชน์การรักษา

วันนี้ (18 ส.ค.2562) หลังกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และเครือข่ายผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตั้งคำถามกรณีรัฐบาลตัดงบกองทุนหลักประกันสุขภาพของประชาชน 680 ล้านบาท แต่กลับอนุมัติเอาเงินภาษีไปแจกให้คนเที่ยวกว่า 15,000 ล้านบาท โดยมองว่า งบหลักประกันสุขภาพฯ เป็นงบที่จำเป็นต่อสุขภาพประชาชน และผ่านคณะรัฐมนตรีชุดที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังถูกตัดงบประมาณ

ภาพ : สปสช.

ภาพ : สปสช.

ภาพ : สปสช.

 
นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการสรุปเป็นทางการ แต่ที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี ก็มีการรับรองในกรอบตัวเลขตามที่เสนอประมาณ 2 แสนล้านบาท ไม่ได้ตัด หรือ ลดลงแต่อย่างใด แต่ก็ให้ สปสช.ไปหารือและตกลงกับสำนักงบประมาณในรายละเอียดต่างๆ 

ทั้งนี้ เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ต้องเข้ากระบวนการของสภา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ต้องทำหนังสือผ่านเข้าไปอีกครั้งถึงความต้องการงบประมาณ ซึ่งเบื้องต้นรัฐมนตรีฯ ยังยืนยันว่าจะดูแลตรงส่วนนี้

นพ.ศักดิ์ชัย บอกอีกว่า ปัจจุบันกองทุนเฉพาะ หรือ กองทุนนอกงบเหมาจ่ายรายหัว มีอยู่ 6 กองทุน คือ กองทุนผู้ป่วยเอดส์ วัณโรค , กองทุนผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง , กองทุนผู้ป่วยไตวาย , กองทุนเงินเสริมสภาพคล่องสถานพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร , กองทุนผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และกองทุนบริการปฐมภูมิ ซึ่งเป็นกองทุนที่ตั้งขึ้นเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมาตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ 

 
ทั้งนี้ การของบประมาณนอกงบเหมาจ่ายรายหัวที่ผ่านมา จะมีการคำนวณตามจำนวนผู้ป่วย และราคาทุน หรือเรียกว่าราคาคูณต่อหน่วย เพื่อไปตกลงกับสำนักงบประมาณ ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูเป็นเรื่องๆ ว่ามีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น หรือลดลงอย่างไร หากผู้ป่วยลดลงงบประมาณก็ลดลงด้วยเป็นปกติ แต่ไม่มีแนวคิดที่จะยุบกองทุนใดกองทุนหนึ่ง การยุบกองทุนเป็นไปได้ยาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง