ตั้งคณะกรรมการสอบ 2 ส.ส.ต้อนรับนายกฯ ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์

การเมือง
22 ส.ค. 62
13:51
264
Logo Thai PBS
ตั้งคณะกรรมการสอบ 2 ส.ส.ต้อนรับนายกฯ ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์
นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือให้หัวหน้าพรรค ตั้งคณะกรรมการสอบ 2 ส.ส.สุรินทร์ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีระหว่างลงพื้นที่

วันนี้ (22 ส.ค.2562) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม และนายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ที่ไปต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระหว่างลงพื้นที่วันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายยุทธพงษ์ ระบุว่า 2 ส.ส.สุรินทร์ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขัดกับข้อบังคับพรรคเพื่อไทยข้อที่ 113 กระทำการส่อผิดทางวินัย และมาตรฐานจริยธรรม โดยนายครูมานิตย์ระบุว่า "ยกมือให้นายกรัฐมนตรี ล้านเปอร์เซ็นต์ ขณะที่มีการลงชื่อขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ผมยังบอกว่าลงทำบ้าอะไร พวกมึงบ้าหรือเปล่า เขายังไม่ทำอะไรไปลงชื่อกันแล้ว ไปดูได้เลยไม่มีชื่อผม"

ขณะที่นายตี๋ใหญ่ ก็อวยพรขอให้นายกรัฐมนตรีอยู่ยาวถึง 8 ปี ทั้งที่ในฐานะฝ่ายค้านควรทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และล้มรัฐบาลให้เร็วที่สุด ตามวิถีทางในรัฐธรรมนูญ

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาเพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ย่อมมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง โดยคณะกรรมการสอบสวนจะใช้เวลาประมาณ 2 ถึง 3 สัปดาห์ในการตรวจสอบ

เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อเสถียรภาพของฝ่ายค้าน เพราะทุกคนมีเอกภาพ และต้องรู้จักแยกแยะ แต่อาจมีเผลอบ้าง แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะไม่ถึงขั้นลงมติสวนทาง เพราะสามารถตรวจสอบมติได้ และการตั้งคณะกรรมการสอบสวนครั้งนี้ ก็เพื่อให้มีแนวทางร่วมกันในการปฏิบัติ เพราะไม่เคยเกิดกรณีนี้มาก่อน

ส่วนการเตรียมความพร้อมเปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 152 ประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน และกรณีไม่ระบุงบประมาณในนโยบายให้ชัดเจน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยบอกว่า มีการเตรียมบุคคลที่จะขึ้นอภิปราย ซึ่งจะให้โอกาสบุคคลอื่นที่ยังไม่ได้อภิปรายด้วย และหวังว่านายกรัฐมนตรีควรจะหาเวลามาชี้แจง ซึ่งทางฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ ส่วนกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ระบุว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 วัน นายสมพงษ์บอกว่า คาดการณ์ว่าการอภิปรายจะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนกันยายน อาจจะใช้เวลาไปถึง 2 หรือ 3 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง