"ประวิตร" อุ้ม "ไพบูลย์" นั่งทีมกฎหมายพลังประชารัฐ

การเมือง
24 ส.ค. 62
08:34
2,046
Logo Thai PBS
"ประวิตร" อุ้ม "ไพบูลย์" นั่งทีมกฎหมายพลังประชารัฐ
กกต.เตรียมตรวจสอบกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ยุบพรรค-ย้ายค่ายเข้าข่ายควบรวมพรรคการเมืองหรือไม่ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่านายไพบูลย์เตรียมสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็นฝ่ายกฎหมายพรรค

กรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นเลิกกิจการพรรคตัวเอง และเตรียมย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยถูกตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำของนายไพบูลย์ อาจเข้าข่ายการควบรวมพรรคการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญนั้น ล่าสุด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ กกต.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวและจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้

ไพบูลย์ นิติตะวัน

ไพบูลย์ นิติตะวัน

ไพบูลย์ นิติตะวัน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่า นายไพบูลย์ เตรียมเข้ามาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยจะเข้ามาดูแลในเรื่องของกฎหมาย ส่วนการย้ายพรรคของนายไพบูลย์จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องไปถามฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่พรรคพลังประชารัฐไม่ขัดข้อง เพราะนายไพบูลย์ยุบเลิกกิจการพรรคของตัวเองไปแล้ว

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า หากกรณีนายไพบูลย์ ยุบพรรคตัวเอง แล้วย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้จริง จะทำให้พรรคใหญ่กวาดต้อน ส.ส.จากพรรคเล็กด้วยการให้ผลประโยชน์ โดยให้พรรคเล็กเลิกกิจการพรรคตัวเอง ทั้งนี้การนำคะแนนของประชาชนที่เลือกพรรคประชาชนปฏิรูปมาให้พรรคใหม่นั้น ถือว่าไม่ตรงกับเจตนาการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง