นักวิชาการร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบ จนท.ที่เกี่ยวข้องปมถวายสัตย์ฯ

การเมือง
26 ส.ค. 62
14:30
219
Logo Thai PBS
นักวิชาการร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบ จนท.ที่เกี่ยวข้องปมถวายสัตย์ฯ
นักวิชาการมหาวิทยาลัยรามคำแหง ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในประเด็นการถวายสัตย์ของนายกฯและครม.ไม่ครบถ้วน

วันนี้ (26 ส.ค.2562) นายวิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง รวมถึงเครือข่ายนักวิชาการนักกฎหมายและผู้ประกอบการ จำนวน 6 คน เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งประเด็นนี้เครือข่ายนักกฎหมาย และนักวิชาการมองว่า เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการถวายสัตย์ โดยเฉพาะสํานักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทำงานผิดพลาด จึงทำให้นายกรัฐมนตรีอ่านคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน จึงขอยื่นเรื่องพร้อมข้อกฎหมายให้คณะผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่ากรณีนี้ นายกรัฐมนตรี หรือเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความผิดหรือไม่

ทั้งนี้นายกมลธรรม วาสบุญมา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนนี้ไว้และจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ผู้ตรวจการแผ่นดินให้วินิจฉัย โดยจะเข้าที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.2562) พร้อมกับกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญกรณีที่นายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง