"วิษณุ" ให้ "กกต.-ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ขาดปม "ไพบูลย์" ย้ายซบ พปชร.

การเมือง
26 ส.ค. 62
14:57
190
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ให้ "กกต.-ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ขาดปม "ไพบูลย์" ย้ายซบ พปชร.
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายชี้ หาก ส.ส.ลาออกเองทำให้ขาดสมาชิกภาพ ส่วนกรณี "ไพบูลย์" ให้ กกต. -ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด

วันนี้ (26 ส.ค.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นยุบพรรคประชาชนปฏิรูปและไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐว่า จะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัย

เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า คะแนนเลือกตั้งที่พรรคประชาชนปฏิรูปที่ได้รับมากว่า 45,000 คะแนนนั้นจะดำเนินการอย่างไร และการยุบพรรคนั้นก็สามารถทำได้หากเกิดปัญหา เช่น ไม่มีสมาชิก หรือ ไม่มีงบประมาณ แต่ผลกระทบที่เกิดหลังจากนี้จะต้องรอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะสมาชิกที่เป็น ส.ส.พรรคอยู่แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญได้คุ้มครองสถานภาพ ส.ส.กรณีพรรคถูกยุบ หรือถูกขับให้พ้นจากสมาชิก แต่หากลาออกเอง ก็จะทำให้ขาดสมาชิกภาพ และในกรณีของนายไพบูลย์ ก็ไม่เข้าเงื่อนไขของหลักเกณฑ์​จึงจะต้องรอพิจารณาต่อไป

ส่วนกรณีของนายไพบูลย์ จะเป็นบรรทัดฐานให้พรรคการเมืองขาดเล็กอื่นๆ นำไปปฏิบัติหรือไม่ นายวิษณุมั่นใจว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่มีเงื่อนไขว่าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 99 ห้ามพรรคการเมืองควบรวมพรรคในระหว่างที่มีสภาผู้แทนราษฎร โดยยังยืนยันว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐไม่เคยมาปรึกษาเรื่องดังกล่าวด้วย และส่วนตัวก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับพรรคทั้งสิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง