คณะทำงานฯ ยุติข้อพิพาททางด่วนโยน “ศักดิ์สยาม” ตัดสินใจ

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 62
18:01
262
Logo Thai PBS
คณะทำงานฯ ยุติข้อพิพาททางด่วนโยน “ศักดิ์สยาม” ตัดสินใจ
คณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วน เตรียมเสนอหาทางออกให้ รมว.คมนาคมตัดสินใจวันพรุ่งนี้

วันนี้ (26 ส.ค.) นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วน ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัดว่า การประชุมในวันนี้ เป็นนัดสุดท้ายของคณะทำงาน โดยที่ประชุมเตรียมสรุปข้อมูลต่างๆ และแนวทางในการยุติข้อพิพาทดังกล่าว ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อพิจารณาตัดสินใจเลือกในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.)

 

สำหรับแนวทางที่จะนำเสนอให้ รมว.คมนาคมพิจารณาจะประกอบด้วย 3 แนวทาง โดยเป็น 2 แนวทางใหม่ จากการพิจารณาของคณะทำงานที่ได้เปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละแนวทาง นอกเหนือจากแนวทางเดิมที่ระบุให้มีการขยายอายุสัมปทานทางด่วน 30 ปี ทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ 1.ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน Sector A+B+C (หมดปี 2563) ขยายไปถึงปี 2593 2.ทางด่วนสายบางปะอิน–ปากเกร็ด Sector C+ (หมดปี 2569) ขยายไปถึงปี 2599 และ 3.ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน Sector D (หมดปี 2570) ขยายไปถึงปี 2600

ผมยังไม่สามารถพูดได้ว่า ในแต่ละแนวทางมีรูปแบบการดำเนินการอย่างไร ขอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้พูดและพิจารณาดีกว่า ทั้งนี้ใน 2 แนวทางที่เพิ่มมาใหม่นั้น ไม่ได้ถามว่าเอกชนเขาโอเคหรือไม่โอเค เพียงแต่มีการนำเสนอความเห็นของเขาเท่านั้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง