ตะลึง! ขยะเกลื่อนคลองลาดพร้าว "วันเดียว" สภาพเดิม

สิ่งแวดล้อม
30 ส.ค. 62
09:28
2,764
Logo Thai PBS
ตะลึง! ขยะเกลื่อนคลองลาดพร้าว "วันเดียว" สภาพเดิม
สำนักการระบายน้ำ กทม.วอนขอความร่วมมือเลิกทิ้งขยะลงคลองลาดพร้าว หลังพบจัดเก็บขยะได้วันละ 3 ตัน เก็บเกลี้ยงคลองยาว 20 กิโลเมตร แต่วันถัดมาขยะยังเกลื่อนคลอง มีทั้งฟูก ตู้เย็น ขยะพลาสติก เสนอติดกล้องดักจับคนผิดจับปรับเทียบคดีขี่รถบนทางเท้า

วันนี้ (30 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ หนุ่มสรรเสริญ เรืองฤทธิ์ และสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร โพสต์ภาพการเก็บขยะในคลอง โดยระบุว่าภาพนี้เป็นแค่ภาพตัวอย่างขยะที่เกิดขึ้น ณ ด่านสกัดขยะคลองลาดพร้าว โดยขยะคลองเหล่านี้จะหลุดไปสู่แม่น้ำ และสู่ทะเลในที่สุด

ทีมงานสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ต้องใช้เรือตามเก็บขยะเช่นนี้ทุก ๆ วันตามคลองต่างๆ โดยล่าสุดคุณหนุ่มได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องขยะ หลังเริ่มทดลองใช้ตาข่ายดักขยะ ดังนี้

"‪27 ส.ค.62 ขยะในคูคลองส่วนใหญ่ไม่ได้ไหลมาจากในท่อระบายน้ำนะครับ จะเอาตาข่ายดักปากท่อก็ยังไม่พอ ยังเก็บได้ไม่หมด เพราะขยะชิ้นใหญ่ๆ มักจะถูกโยนทิ้งลงคลองโดยตรงเลย ทีมงานสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ต้องใช้เรือตามเก็บขยะเช่นนี้ทุกๆวัน เกือบทุกคลอง ลองดูสิวันนี้ได้โซฟามาด้วย"

ภาพ:สำนักการระบายน้ำ กทม.

ภาพ:สำนักการระบายน้ำ กทม.

ภาพ:สำนักการระบายน้ำ กทม.


โดยภาพนี้เป็นภาพเจ้าหน้าที่เก็บขยะที่ด่านสกัดขยะคลองลาดพร้าว (ที่มีขยะมากกว่า 3 ตันต่อวัน) ในวันที่ 12 มี.ค.และ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเพียงสองวันผ่านไปทุกอย่างกลับมาเป็นเหมือนเดิม และเวลาผ่านไปมานานแล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หากไม่มีด่านสกัดหรือเจ้าหน้าที่ที่คอยเก็บ ขยะเหล่านี้ก็จะไหลลงทะเล เป็นที่มาให้เราติดอันดับ 6 สร้างขยะทางทะเลมากที่สุดในโลก! คร่าสัตว์นับไม่ถ้วน

ถึงเวลาที่เราทุกภาคส่วน รัฐ เอกชน ผู้ผลิต ประชาชน ผู้บริโภคทต้องช่วยกันทำให้เรื่องนี้เป็นวาระสำคัญโดยด่วน รู้หรือไม่? ขยะในทะเล 80% มาจากบนบกไหลลงแม่น้ำ และลงสู่ทะเลทะเล จีน อินโด นิเซีย ฟิลิปินส์ เวียดนาม ไทย รวมกันสร้างขยะพลาสติกในทะเล 60% ของทั้งโลก สังเกตดีดีในรูปจะมีขยะทุกประเภทตั้งแต่โฟม ยันเตียงนอน

 

ภาพ:สำนักการระบายน้ำ กทม.

ภาพ:สำนักการระบายน้ำ กทม.

ชี้อาจต้องใช้ยาแรง ตั้งกล้องดักจับคนทิ้งขยะลงคลอง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายสรรเสริญ เพิ่มเติม ระบุว่า ต้องการสะท้อนให้คนเห็นปัญหาที่เกิดจากความมักง่ายของคนบางกลุ่มที่ยังแอบทิ้งขยะลงในคลองลาดพร้าว มีความยาวประมาณ 20 กิโล เมตรผ่านหลายชุมชนลงมาก่อนจะถึงอุโมงค์ระบายน้ำ แต่เจ้าหน้าที่ก็มีการทำด่านสกัดก่อนถึงปากท่อ และในลำคลอง แต่ขยะที่เก็บในคลองก็ยังมีมากอยู่ จะเห็นว่าเก็บทุกวัน เก็บหมดจนเกลี้ยงตามที่ทำภาพไว้ ก็ยังมีขยะในวันต่อมา 

คลองลาดพร้าวกว้างตั้งแต่ 5-10 เมตร ยาวประมาณ 20 กิโลเมตรผ่านชุมชนริมคลองบางส่วนที่รุกล้ำริมน้ำก็เริ่มย้ายออกไปบางส่วน แต่ขยะที่เจอตอนนี้ยังมีทั้งโซฟา ฟูก ที่นอน ตู้เย็น ยางรถยนต์ ขยะพลาสติก ขวด ต้นไม้ตัดโค่นก็โยนลงคลองมา  

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ขยะที่ดักเก็บได้บางส่วน แต่จำนวนมากที่จมน้ำก็ลอยต่อไปจนถึงอุโมงค์ระบายน้ำ ซึ่งก็ยังมีขยะที่จัดก็บได้ปริมาณมาก ทั้งนี้อยากปลุกจิตสำนึกคนให้ร่วมกันงดการทิ้งขยะลงในคลอง กทม.ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบเรื่องการเก็บขยะที่อยู่ในคลอง เพื่อให้การระบายน้ำไปได้ดี โดยเฉพาะช่วงฝนตกหนัก

ส่วนตัวยังคิดไปไกลถึงขั้นทำแบบปรับเอาผิดพวกที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า ด้วยการนำกล้องซีซีทีวีมาติดตั้งดักจับพวกลักลอบทิ้งขยะ เอาผิดจับปรับตามกฎหมาย

 

ภาพ:สำนักการระบายน้ำ กทม.

ภาพ:สำนักการระบายน้ำ กทม.

ภาพ:สำนักการระบายน้ำ กทม.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง