ทะลุ 10 ล้านต้น ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10

สิ่งแวดล้อม
4 ก.ย. 62
15:21
2,162
Logo Thai PBS
ทะลุ 10 ล้านต้น ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10
ทส.เผย 4 เดือน ประชาชน หน่วยงานราชการ เอกชน สถานศึกษา ลงทะเบียน "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทะลุ 10 ล้านต้น โดยเฉพาะต้นพะยูง 1.8 ล้านต้น ตั้งเป้าเพิ่มให้ได้ 15 ล้านต้นทั่วประเทศ

วันนี้ (4 ก.ย.2562) นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานแถลงข่าวโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" ครบ 10 ล้านต้น หลังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว พร้อมเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยร่วมกันปลูกต้นไม้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านต้น ตามสถานที่อยู่อาศัย สถานที่ราชการ เอกชน สถานศึกษา ศาสนสถาน หรือที่สาธารณะ และร่วมลงทะเบียนเป็นส่วนหนึ่งในโครงการดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์กรมป่าไม้ โดยขอรับต้นกล้าจากหน่วยงานเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในทุกจังหวัด

นางอำนวยพร กล่าวว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนตุลาคม 2562 และได้รับผลตอบรับที่ดี จากข้อมูลการร่วมลงทะเบียนการปลูกต้นไม้ในโครงการฯ พบว่าครบตามเป้าหมาย 10 ล้านต้น ในช่วงระยะเวลา 4 เดือน โดยตั้งเป้าหมายต่อไปที่ 15 ล้านต้น

 

 

ข้อมูล ณ วันที่ 3 ก.ย.2562 พบว่ามีการปลูกต้นไม้แล้ว 10,504,777 ต้น และมีประชาชนเข้ามาร่วมลงทะเบียนปลูกต้นไม้ในโครงการ 130,110 คน โดยเฉพาะต้นพะยูง ที่ประชาชนนิยมปลูกมากที่สุดถึง 1,877,902 ต้น และจังหวัดที่มีการปลูกต้นไม้มากที่สุด คือ จังหวัดลำปาง 573,109 ต้น

 

 

สำหรับประชาชนที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" 10 ล้านต้น ยังสามารถร่วมลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์กรมป่าไม้ https://plant.forest.go.th/ เพียง 3 ขั้นตอน คือ 1.ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม 2.กรอกข้อมูลส่วนตัว 3.บันทึกภาพการร่วมปลูกต้นไม้ของท่านพร้อมรับใบประกาศนียบัตร การเข้าร่วมการปลูกต้นไม้ในโครงการฯ แบบอิเล็กทรอนิกส์แ ละสามารถพิมพ์ออกมาจากระบบเก็บเป็นที่ระลึกได้

 

 

ส่วนประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัด ยังสามารถขอรับกล้าไม้คุณภาพดี ได้ที่หน่วยงานเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ส่วนเพาะชำกล้าไม้ โทรศัพท์ 02 5614292 ต่อ 5551นอกจากนี้ กรมป่าไม้ยังเดินหน้าฟื้นฟูพื้นที่ป่าอย่างต่อเนื่องให้ได้เป้าหมาย 100 ล้านต้น รวมถึงการส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวได้อีกทางหนึ่งด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง