นายกฯ สั่งใช้ใบตองแทนกล่องพลาสติกข้าวกะเพรา

สังคม
5 ก.ย. 62
13:59
650
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งใช้ใบตองแทนกล่องพลาสติกข้าวกะเพรา
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจงกรณีโซเชียลวิจารณ์ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" กินข้าวกะเพรา ไข่ดาวในกล่องพลาสติก ยืนยัน หลังนายกฯ เห็นได้ตักเตือนเจ้าหน้าที่จัดอาหารมาให้ และไม่ต้องการให้ใช้ภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งในคณะอีก

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์หลัง ศ.ดร.นฤมลภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่รูปภาพกล่องพลาสติกใส่ข้าวกะเพราะ ไข่ดาว พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "มื้อแรกวันนี้ของท่านนายกฯ ระหว่างเดินทางไปพบพี่น้องประชาชนที่พิษณุโลกและสุโขทัย" ส่งผลให้มีสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการใช้กล่องพลาสติกใส่อาหาร

 
ล่าสุด ศ.ดร.นฤมลภิญโญสินวัฒน์ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นภาพข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวซึ่งอยู่ในกล่องพลาสติกของนายกรัฐมนตรี  และต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้สื่อสารบอกให้ทุกท่านได้รับทราบ ความจริงแล้วหลังจากนายกฯ เห็นข้าวที่ใส่กล่องพลาสติกก็ได้ตักเตือนเจ้าหน้าที่ที่จัดอาหารมาให้ทันทีว่า

ไม่ต้องการให้มีการใช้ภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single use) ใส่อาหารอีก แล้วตลอดทั้งวันก็ไม่มีภาชนะพลาสติกให้เห็นอีกเลย ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่จัดภาชนะที่เหมาะสมรักษ์โลกให้ด้วยความใส่ใจ


ไม่ใช่เพียงแค่การลงพื้นที่ที่พิษณุโลกกับสุโขทัยเท่านั้น แต่หมายถึงตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจะไม่มีการใช้ภาชนะที่ทำจากพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งในคณะของนายกฯ อีก นายกฯ ตระหนักดีถึงกรณีที่เกิดกับ “มาเรียม” และสัตว์ทะเลอีกมากมายที่ต้องเสียชีวิตเพราะขยะพลาสติก ซึ่งแนวทางของรัฐบาลรวมไปถึงทุกประเทศในอาเซียนต่างร่วมกันรณรงค์เรื่องการลดขยะพลาสติกอย่างจริงจัง เพราะท้องทะเลไม่ใช่เพียงแค่ของไทยประเทศเดียว ผลกระทบจากขยะพลาสติกนั้นเป็นสิ่งที่ทุกประเทศต้องรับผิดชอบร่วมกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง