กรมอุทยานฯ แจง 5 ปมร้อน "คดีบิลลี่-อมเงิน-ซื้อขายตำแหน่ง"

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ แจง 5 ปมร้อน  "คดีบิลลี่-อมเงิน-ซื้อขายตำแหน่ง"
โฆษกกรมอุทยานฯ แจงปมร้อน ระบุคดี “บิลลี่” ให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย พร้อมให้ความร่วมมือ ฟังคำตัดสินทุกรูปแบบ ส่วนปมซื้อขายตำแหน่ง 600 ล้านบาทไม่เป็นความจริง ส่วนการเปิดให้ท่องเที่ยวห้วยขาแข้งยังอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย

วันนี้ (5 ก.ย.2562 ) นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัม ภาษณ์สื่อมวลชนกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น และเกี่ยวข้องกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กรณีที่หักเงินค่าจ้างของลูกจ้างชั่วคราว ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ จ.แม่ฮ่องสอน และหักเงินค่าลาดตระเวนในอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จ.สุราษฎร์ธานี 

เปิดทางสอบ “อมเงิน”

กรณีหักเงินค่าลาดตระเวน มีที่มาจากการพัฒนาการลาดตระเวนให้เป็นรูปแบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ซึ่งกรมฯ มีโครงการปฎิรูปรูประบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพขึ้น โดยมีการสนับสนุนทั้งบประมาณในการอบรม และเงินค่าลาดตระเวนด้วย ซึ่งงบประมาณที่ลงไป เป็นเม็ดเงินที่อยู่ในโครงการปฏิรูปฯ ซึ่งวันนี้งบโครงการนี้ยังไม่ลงไปทั้งหมด 100 เปอร์เซนต์ โดยลงไปบางส่วนในพื้นที่ที่อยู่ในโครงการฯ และเมื่อลงไปแล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าหน่วยงานในพื้นที่จะเบิกจ่ายงบ อย่างไร ซึ่งทั้ง 2 กรณีเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.2562) ได้รับเอกสารจากพื้นที่มีคำสั่งให้หัวหน้าทั้ง 2 แห่ง ไปประจำที่สำนักบริหารเพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างเต็มที่


ย้าย "หน.อุทยานน้ำตกสี่ขีด" เหตุรักษาพื้นที่ไม่ได้

ขณะที่กรณีคำสั่งด่วนนายเทอดไทย ขวัญทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ให้ไปประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 จ.นครศรีธรรมราช พร้อมทั้งให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยระบุว่า จากกรณีการตรวจจับไม้ของผู้มีอิทธิพล จึงถูกสั่งย้าย ซึ่งเหตุผลในการสั่งย้ายคือ นายเทอดไทย ไม่สามารถดูแลพื้นที่ได้อย่างดีทำให้ไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดจำนวนมาก

การย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาด ไม่ใช่เพราะไม้เหล่านั้นเป็นของผู้ทรงอิทธิพลและอธิบดีมีความเกรงกลัวจึงสั่งย้าย ขอปฏิเสธเรื่องนี้

คดี “บิลลี่” ให้เป็นไปตามขั้นตอน

นายสมโภชน์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ที่สูญหายระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อปี 2557 คดีดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการสืบ สวนสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

กรมอุทยานฯ ไม่ได้ปฏิเสธเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว ยินดีที่จะสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนทุกรูปแบบ และยินดีที่จะรับฟังคำตัดสินทุกรูปแบบเช่นกัน ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม


ขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะนี้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 9  (อุบลราชธานี) ขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นในพื้นที่ (อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน) ขอให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และสำนักบริหารในพื้นที่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรเพราะอยู่ในพื้นที่

“ซาฟารี ห้วยขาแข้ง” ยังศึกษาวิจัย

ภาพ : คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ภาพ : คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ภาพ : คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


ขณะที่กรณีการศึกษาโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก ซึ่งมีการดำเนินการพัฒนาต้นแบบการท่องเที่ยวสัตว์ป่า เพื่อการอนุรักษ์บริเวณเขตกันชน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เชื่อว่าทุกฝ่ายมีความเป็นห่วง โครงการที่เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดการพยายามแก้ปัญหา และหาทางออกร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่า และพัฒนาบริเวณที่มีสัตว์ป่าไปใช้ประโยชน์ รวมถึงมีองค์การต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือและความเข้าใจ ซึ่งต้องมีโมเดลตามที่มีการศึกษาวิจัย เป็นแนวทางที่จะนำมาใช้ต่อไป แต่ผลสรุปจะเป็นอย่างไรจะต้องพิจารณาอีกครั้ง

ทุกวันนี้พยายามทำงานบนฐานข้อมูลที่เป็นจริง วิทยาศาสตร์ สามารถอธิบายได้ ทำงานบนความร่วมมือ การมีส่วนร่วมกับประชาชน ทุกโครงการใหญ่จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมถึงโครงการนี้ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย
ภาพ : คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ภาพ : คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ภาพ : คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

"ซื้อ-ขายตำแหน่ง 600 ล้าน ไม่จริง

ขณะที่กรณีการซื้อขายตำแหน่ง กว่า 600 ล้านบาท นายสมโภชน์ ระบุว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ชี้แจงแล้วว่าไม่เป็นความจริง หากมีข้อมูลหลักฐานก็ยินดีที่จะรับฟังข้อมูลที่เกิดขึ้น แต่หากไม่เป็นเรื่องจริงก็ต้อง ผู้นำเสนอข้อมูลก็ต้องรับผิดชอบ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ย้าย หน.อุทยานฯ น้ำตกแม่สุรินทร์ เปิดทางสอบปม "อมเงินลูกจ้าง"

"กรมป่าไม้" ยังไม่เคาะใช้พื้นที่ผุดซาฟารีห้วยขาแข้ง

ฟังชัดๆ "วราวุธ" ชี้ซาฟารีห้วยขาแข้งแค่แนวคิด-ทส.ต้องปกป้องป่า 

มูลนิธิสืบ ชี้ "ซาฟารี" ห้วยขาแข้งไม่ใช่คำตอบสุดท้ายจัดการสัตว์ป่า

เร่งสางปม ลูกจ้างอุทยานฯ ใต้ร่มเย็นร้องถูกหักหัวคิว

กังขา! สั่งย้ายหน.อุทยานน้ำตกสี่ขีด หลังบุกจับพระตัดไม้

"วราวุธ" ยันทำประชาพิจารณ์ "ซาฟารีห้วยขาแข้ง-กระเช้าขึ้นภูกระดึง"

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง