สปสช. เร่งจัดส่งน้ำยาล้างไตให้ผู้ป่วยประสบภัย ใน 5 อำเภอ จ.ยโสธร

สังคม
5 ก.ย. 62
16:28
366
Logo Thai PBS
สปสช. เร่งจัดส่งน้ำยาล้างไตให้ผู้ป่วยประสบภัย ใน 5 อำเภอ จ.ยโสธร
สปสช. ระบุ ผู้ป่วยโรคไตใน 5 อำเภอ จ.ยโสธร ที่ได้รับผลกระทบพายุโพดุล ยังมีน้ำยาล้างไตเพียงพอใน 1 สัปดาห์ และเร่งประสานหาช่องทางจัดส่งกรณีผู้ป่วยต้องการโดยด่วน

วันนี้ (5 ก.ย.2562) นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บอกว่า ได้รับรายงานสถานการณ์การส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องล่าสุด ในพื้นที่ 5 อำเภอ จ.ยโสธร คือ กุดชุม เลิกนกทา ทรายมูล ไทยเจริญ ป่าติ้ว พบว่า เส้นทางในการเดินทางเข้าพื้นที่บ้านผู้ป่วยมีน้ำท่วมขังไม่สามารถสัญจรได้ รวมทั้ง รถขนส่งบรรทุกสินค้าหนัก และอาจเกิดความเสี่ยงในด้านความปลอดภัย ทำให้ต้องเลื่อนการจัดส่งน้ำยาล้างไตออกไป ซึ่งในพื้นที่ทั้ง 5 อำเภอ มีผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องทั้งหมด 231 คน โดยผู้ป่วยยังมีน้ำยาล้างไตเพียงพอสำหรับ 1 สัปดาห์ และทันทีเมื่อเส้นทางเปิดสัญจรได้ จะเร่งจัดส่งน้ำยาล้างไตไปยังบ้านผู้ป่วยโดยเร็ว

 

กรณีผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องจำเป็นต้องได้รับน้ำยาล้างไตโดยด่วน จะเร่งประสานเพื่อหาช่องทางจัดส่ง ขอให้ผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย มั่นใจว่าจะได้รับการการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยจะร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.) รวมทั้ง สปสช.เขต 7 ขอนแก่น และ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี

 
นอกจากนี้ ในส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุลเล็กน้อย เช่น จ.พิษณุโลก อุดรธานี และนครราชสีมา ยังจัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยได้ตามปกติ ซึ่งต้องขอขอบคุณความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมมือกันดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง