พบการวางเพลิงป่าพรุ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าน้อย จ.พัทลุง

ภูมิภาค
5 ก.ย. 62
16:53
1,882
Logo Thai PBS
พบการวางเพลิงป่าพรุ  ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าน้อย จ.พัทลุง
เกิดเหตุลอบวางเพลิงป่าพรุ บริเวณใจกลางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง ซึ่่งเป็นแหล่งทำรังวางไข่ของนกกว่า 200 ชนิด และยังทำให้พื้นที่ป่าพรุได้รับความเสียหายเกือบ 200 ไร่

วันนี้ (5 ก.ย.ุ2562) เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่า จ.พัทลุง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าน้อย ระดมกำลังเร่งดับไฟที่ลุกไหม้ ใจกลางเขตห้ามล่าสัตว์ทะเลน้อยในพื้นที่หมู่ 1 ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นป่าพรุ ซึ่งมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้า สลับกับป่าพรุกระจูด ทำให้ป่าพรุได้รับความเสียหายเกือบ 200 ไร่

โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นการลอบวางเพลิงของผู้ไม่หวังดี เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ลอบวางเพลิงในบริเวณใกล้กัน ทำให้ป่าพรุได้รับความเสียหายเกือบ 100 ไร่ มาแล้ว 1 ครั้ง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่ถูกวางเพลิงครั้งนีี้ ถือว่าเป็นแหล่งทำรังวางไข่ของนกประจำถิ่นและนกอพยพกว่า 200 ชนิด การถูกเพลิงไหม้ จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อแหล่งที่อยู่อาศัยของนก รวมถึงสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย นอกจากนี้บริเวณดังกล่าวยังอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับพรุควนขี้เสียน ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับโลก หรือแรมซาร์ไซต์ ความเสียหายจากไฟป่าจึงส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยทั้งระบบ


เหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้เกิดก่อนที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการที่จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งในสัปดาห์หน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง