นศ.เจ้าของภาพ “พระอุลตร้าแมน” กราบขอขมา ไม่มีเจตนาลบหลู่

สังคม
8 ก.ย. 62
09:40
6,000
Logo Thai PBS
นศ.เจ้าของภาพ “พระอุลตร้าแมน” กราบขอขมา ไม่มีเจตนาลบหลู่
ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และรองอธิการบดี ม.ราชภัฏนครราชสีมา พานักศึกษาเจ้าของผลงานพระพุทธรูปใส่ชุดอุลตร้าแมน กราบขอขมาต่อหน้าพระประธานและเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

วันนี้ (8 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภาพวาดพระพุทธรูปสวมใส่ชุดอุลตร้าแมน ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ที่ถูกตั้งคำถามถึงความไม่เหมาะสม และอาจจะเข้าข่ายลบหลู่ศาสนา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ ผศ.ธวัช ตราชู รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้นำนักศึกษาเจ้าของผลงานภาพวาดและอาจารย์ เข้ากราบขอขมาต่อหน้าพระประธานในพระอุโบสถ และกราบขอขมาต่อเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ในนามคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา ในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่วาดภาพในลักษณะนี้

 

นักศึกษาเจ้าของผลงาน ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนาแต่อย่างใด

เพียงแต่ต้องการสื่อให้เห็นว่า พระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมน ที่สามารถอดทนต่อสิ่งเร้ารอบด้าน ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้กับมนุษย์ ทำให้โลกมนุษย์สงบสุขได้

ทั้งนี้ ถือเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตน จึงกราบขอขมาและขออภัยทุกคนทุกฝ่ายมา ณ ที่นี้

 

พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เมื่อนักศึกษารู้ว่าผิดพลาดไปก็ต้องกล่าวขอขมา ด้วยกาย วาจา และใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่ชาวพุทธควรกระทำ และทุกฝ่ายก็ควรให้อภัยต่อกัน แต่ฝากข้อคิดในตระหนักว่า การจะทำอะไรเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ควรคิดให้รอบคอบถี่ถ้วนก่อน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่อาจจะกระทบต่อศรัทธาของพุทธศาสนิกชน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ได้กำชับไปยังสถาบันการศึกษาทุกแห่ง ให้ช่วยตรวจสอบผลงานนักเรียนนักศึกษา ก่อนนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ไม่ให้นำเสนอในลักษณะสุ่มเสี่ยง ละเมิด หรือก้าวล่วงสถาบัน พระพุทธศาสนา หรือกระทบต่อความเลื่อมใสศรัทธา และความเชื่อถือของประชาชน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง